Hiệu quả từ khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp

Chủ Nhật, 21/05/2023, 11:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình Chuyển đổi số, từ tháng 5/2022 đến nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã đẩy mạnh việc thực hiện sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trong khám chữa bệnh. Đây là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, từ tháng 5/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng thẻ CCCD gắn chíp. Qua đó, giúp người dân thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, kịp thời.

Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh vên Đa Khoa tỉnh Điện Biên, cho biết: Để công tác thực hiện chuyển đổi số diễn ra thuận lợi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực chủ động trong xây dựng, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, trang thiết bị đọc mã QR-code giúp việc khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp được thực hiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục nên người dân bước đầu đã quen với quy trình khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng CCCD gắn chip điện tử tại bệnh viện.

Không chỉ Bệnh viện Đa khoa tỉnh mà các cơ sở y tế trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố cũng đã nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, khám chữa bện có bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp đạt hiệu quả nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân.

1
Khi đến cơ sở y tế khám chữa bệnh, người dân chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp điện tử thay vì nhiều loại giấy tờ như trước đây.

Nếu như trước đây khi vào khám, chữa bệnh  tại cơ sở y tế người dân phải xuất trình nhiều giấy tờ, chờ đợi khá lâu để nhân viên y tế xác minh và nhập thông tin. Nhưng đến nay, người dân chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã không cần mang theo giấy tờ, mọi thao tác thực hiện nhanh chóng, gọn gàng. Nhờ đó, đảm bảo được tính nhanh chóng, thuận tiện, phần nào giúp chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao.

“Nói chung, bây giờ mọi thông tin được tích hợp vào CCCD tôi thấy rất thuận tiện, trong đó có việc khám, chữa bệnh. Giờ đây khi đến bệnh viện tôi chỉ cần đưa CCCD ra thì mọi thông tin đã có sẵn nên việc khám, chữa bệnh rất thuận lợi.” - bà Nguyễn Thị Hạnh, xã Sam Mứn, huyện Điện Biên, nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 139/139 cơ sở khám chữa bệnh thực hiện khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp, có 147 chiếc máy đọc mã QR-code đã được trang bị tại 117/139 cơ sở khám chữa bệnh. Lũy tích lượt khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chíp kể từ đầu năm 2023 đến hết tháng 4/2023 là trên 124.00 lượt, trong đó, thực hiện thành công là trên 112.100 lượt đạt trên 90%.

Để đảm bảo công tác chuyển đổi số, khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp diễn ra thuận lợi ở 100% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế sẽ tiếp tục đầu tư, trang bị đầu đọc mã QR-code. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân được biết và hiểu về những tiện lợi, lợi ích mang lại, từ đó dần thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chíp hoặc cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh khi đi khám, chữa bệnh có bảo hiểm y tế./.

 

 

Đào Phương - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.