Nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của người dân

Thứ Năm, 20/04/2023, 20:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đợt nắng nóng cao điểm những ngày qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh.

2 giờ chiều, nắng nóng gay gắt bao phủ khắp các phố phường của TP. Điện Biên Phủ. Dưới cái nắng 38 - 39 độ C khiến nhiều người không dám ra đường thì một bộ phận lao động vẫn phải oằn mình dưới cái nắng nóng như đổ lửa. Tại các ngôi nhà đang thi công, người lao động vẫn cặm cụi làm việc, bất chấp thời tiết nắng nóng để mưu sinh.

“Nắng nóng như này rất là mệt mỏi so với ngày thường, nhưng mà cuộc sống khó khăn vất vả vẫn phải đi làm thôi.” - chị Quàng Thị Lan, một lao động tự do tại TP. Điện Biên Phủ, nói.

1
Từ nhiều ngày nay, người dân TP. Điện Biên Phủ phải chịu cảnh khói bụi ô nhiễm lại thêm nắng nóng gay gắt kéo dài khiến đời sống bị tác động tiêu cực.

Trên đường, nhiệt độ tăng cao, mặt đường nhựa bốc hơi nóng gay gắt khiến người dân tham gia giao thông nóng rát, khó chịu, không khí ngột ngạt, oi bức, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Thời tiết Điện Biên mấy hôm nay rất nắng nóng, chúng tôi đi ra đường lúc nào cũng phải kính, áo chống nắng, mũ đầy đủ trang bị từ đầu đến chân. Trời này rất là mệt, mọi người không muốn ra đường chút nào.” - chị Nguyễn Phương Trang, người dân phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

Nắng nóng kéo dài nhiều ngày đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đặc biệt là người già và trẻ em. Tại khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày qua đã tiếp nhận gần trăm lượt bệnh nhi đến điều trị. Trong đó chủ yếu là các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt nhóm trẻ dưới 1 tuổi đến khám các bệnh như: Viêm phổi, tiêu chảy, cúm A, viêm não chiếm tỷ lệ cao.  

1
Nắng nóng làm gia tăng bệnh tật, đặc biệt đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi có sức đề kháng kém.

Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết, từ nay đến 23/4 tỉnh Điện Biên tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36 - 38 độ, có nơi trên 40 độ. Nắng nóng kết hợp với độ ẩm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn khiến nguy cơ cháy nổ do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cháy rừng đang ở mức báo động.

Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, cho biết: “Nắng năm nay tương đối khác với mọi năm, nắng nóng lập tức xảy ra trên diện rộng ngay, không như các năm trước sẽ có 1 - 2 ngày cục bộ, nhưng năm nay nắng nóng xảy ra từ ngày 17/4 và kéo dài đến thời điểm này. Độ ẩm trong không khí quá thấp, từ 20 -  45%, chính vì vậy khi sử dụng điện bà con phải kiểm tra đường dây điện, khi đi nương, nấu ăn cần dập lửa cho kỹ tránh để lại tan tro dễ gây cháy.”

1
Nắng nóng, độ ẩm thấp khiến nguy cơ cháy tăng cao vì vậy người dân cần hết sức cẩn trọng trong mọi sinh hoạt để không xảy ra cháy.

Thời tiết nắng nóng không chỉ làm hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân mà còn là điều kiện để một số loại bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng. Ngành Y tế khuyến cáo trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 14 giờ là đỉnh điểm tác động của tia cực tím, người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc biệt là đối với trẻ em. Trong trường hợp bắt buộc phải ra ngoài trời nắng, cần sử dụng mũ, quần áo chống nắng, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Uống nhiều nước, không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp. Thực hiện ăn chín, uống sôi; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm./.

 

 

Thu Nga - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.