Chủ động phòng chống bệnh dại

Thứ Tư, 05/04/2023, 12:12 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Điện Biên ghi nhận một số trường hợp bị chó dại cắn và gần đây có một trường hợp tử vong do bệnh dại. Để hạn chế tình trạng dịch bệnh, cơ quan chuyên môn của huyện đã phối hợp với UBND các xã triển khai các hoạt động phòng chống bệnh dại nhằm khống chế bệnh dại ở vật nuôi và trên người.

Sau khi ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh dại trên địa bàn, UBND xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống bệnh dại. Để người dân nắm rõ về tính chất nguy hiểm của bệnh dại chó, mèo, nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của người nuôi chó, mèo đối với cộng đồng và nhận thức của người dân để tích cực tham gia phòng, chống bệnh dại tại cộng đồng và quản lý chó, mèo nuôi.

1
Tình trạng chó thả rông không đeo rọ mõm và không được tiêm phòng bệnh dại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho con người.

Hiện tại trên địa bàn xã Thanh Nưa có trên 700 con chó, mèo, tỷ lệ tiêm phòng dại mới đạt gần 20%. Chủ động phòng tránh trường hợp bệnh dại lây từ vật nuôi sang người, cơ quan chức năng cũng đã khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động tiêm phòng dại định kỳ cho vật nuôi. Trường hợp bị chó, mèo cắn phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm phòng dại kịp thời, tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa tại nhà…

“Tiếp nhận được thông tin có chó dại cắn người trên địa bàn xã thì trạm cũng đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể của xã và trưởng thôn bản tuyên truyền người dân khi bị chó cắn phải đến trạm y tế để xử lý vết thương ban đầu và tư vấn đi tiêm phòng dại.” -  bà Lò Thị Nim, Trạm trưởng Trạm y tế xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, cho biết.

1
Việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc phòng bệnh dại là điều hết sức cần thiết.

Ông Vừ A Chía, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Điện Biên: “Trung tâm đã ban hành các văn bản hướng dẫn công tác phòng chống dại, cử cán bộ phối hợp với UBND các xã để tuyên truyền. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã chủ động cung ứng vắc xin tiêm phòng dại, đến thời điểm hiện tại đã tiêm được hơn 5.000 liều trên địa bàn huyện Điện Biên.”

Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Điện Biên tiếp tục giám sát dịch bệnh thông qua mạng lưới thú y cơ sở; phối hợp UBND các xã, tiếp tục rà soát tổng đàn chó, mèo nuôi trên toàn địa bàn, tuyên truyền người dân nuôi nhốt chó, đồng thời triển khai tiêm phòng định kỳ theo đúng quy định để bảo vệ sức khỏe, tính mạng con người./.

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.