Thiếu nước sạch ở Tủa Chùa

Thứ Năm, 20/04/2023, 08:01 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những tháng cao điểm của mùa khô, cùng với vấn đề thiếu nước sinh hoạt, nhiều xã vùng cao trên địa bàn huyện Tủa Chùa đang bất đắc dĩ phải sử dụng những nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Một mó nước sử dụng cho việc tắm rửa tại chỗ, đồng thời lấy về để sử dụng cho sinh hoạt tại gia đình. Thực trạng này diễn ra tại xã Sính Phình bởi tình trạng thiếu nước đang ở thời kỳ cao điểm của những tháng mùa khô.

“Mó nước này cả thôn có một mó duy nhất. Ngoài nhà trường sử dụng thì người dân cũng thường xuyên tắm giặt. Những lúc khô hanh thì các xã lân cận như Trung Thu cũng đánh xe về để lấy nước sinh hoạt.”  - Thầy giáo Bùi Quang Trung, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Sính Phình 1, huyện Tủa Chùa, cho biết.

1
Một bể nước sinh hoạt tập trung bị bỏ hoang tại huyện Tủa Chùa, một phần do thiếu nước, một phần do việc quản lý sử dụng sau đầu tư không được quan tâm chú trọng.

Không chỉ riêng tại Sính Phình, câu chuyện thiếu nước vào mùa khô xảy ra ở hầu hết các xã vùng cao của huyện Tủa Chùa như: Trung Thu, Lao Xả Phình, Tả Sìn Thàng,… Khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nước cũng làm ảnh hưởng đến việc khai thác và vận hành các công trình cung cấp nước đã được đầu tư tại địa phương.

Theo ông Trần Văn Bình, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tủa Chùa: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước vào mùa khô tại huyện Tủa Chùa. Đầu tiên là do địa hình của huyện là khu vực núi cao, địa hình chia cắt, sông suối có độ dốc lớn, không có khả năng lưu trữ nước. Tiếp đến, việc quản lý vận hành các công trình nước sinh hoạt sau đầu tư cũng chưa được người dân dành sự quan tâm, vì vậy nhiều công trình chưa phát huy được hiệu quả.”

1
Cả thôn và thậm chí nhiều thôn phụ thuộc vào một nguồn nước duy nhất đang là thực trạng diễn ra không chỉ một mà nhiều năm nay khi mùa khô tới tại huyện vùng cao Tủa Chùa.

Mặc dù đã nhận được nhiều sự quan tâm thông qua các chương trình, dự án đầu tư, thế nhưng hiệu quả từ các giải pháp cấp nước đã được triển khai tại huyện Tủa Chùa vẫn chưa thực sự đạt được kết quả như mong muốn.

Hiện nay, tỉ lệ hộ dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt chỉ đạt 2,4%. Con số này cho thấy, một trong những điều kiện thiết yếu là nước sinh hoạt hợp vệ sinh không có - chính là một thiệt thòi lớn của người dân.

Câu hỏi của người dân vùng cao Tủa Chùa, là bao giờ mới có thể thoát khỏi tình trạng “khát” nước sạch… vẫn đang mong chờ một lời giải đáp./.

 

 

Minh Trang - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.