Điện Biên Đông phòng chống dịch bệnh mùa hè

Thứ Bảy, 29/04/2023, 15:18 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến sức đề kháng của con người suy giảm và dễ mắc các bệnh lý về đường hô hấp, đường tiêu hoá. Thời điểm này, công tác khám, phòng chống và điều trị các loại bệnh mùa hè đang được ngành Y tế huyện Điện Biên Đông quan tâm triển khai thực hiện.

Theo ghi nhận trong những ngày qua, số lượng bệnh nhân đến Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông để khám và điều trị gia tăng đáng kể. Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh tiếp đón từ 90 đến 100 lượt bệnh nhân, có những ngày cao điểm lên tới trên 130 lượt bệnh nhân, trong đó chủ yếu là người cao tuổi và trẻ nhỏ.

Bác sỹ Vừ A Cầu, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Mùa hè nóng bức làm gia tăng các loại bệnh, đặc biệt là viêm phổi, tiêu chảy ở trẻ em. Đồng bào dân tộc thiểu số phần lớn bận bịu với công việc nương làm rẫy nên con cái ít được chăm sóc hơn nên bệnh viêm phổi và tiêu chảy là xảy ra nhiều nhất”.

1
Thời tiết khắc nghiệt của mùa hè khiến trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa, cùng nhiều loại bệnh lây truyền khác.

Chiếm đa số trong bệnh nhân đến khám vào thời điểm này là trẻ nhỏ, bởi đây là đối tượng sức đề kháng yếu, khi không kịp thích ứng với thời tiết dẫn đến việc rất dễ mắc các bệnh do các loại vi khuẩn, vi rút gây ra. Đặc biệt là trẻ em ở vùng cao, con em đồng bào dân tộc thiểu số có hệ miễn dịch suy giảm, suy dinh dưỡng, nguy cơ mắc bệnh càng tăng cao.  

Bác sỹ CKI Ly A Nụ, Trưởng Khoa Nhi, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên Đông: “Vào mùa hè, các cháu vào viện chủ yếu với các bệnh hô hấp, tiêu chảy, viêm tai, viêm da và một số bệnh lý khác. Trẻ nhập viện trong tình trạng sốt, ho, một số trong tình trạng rất nặng”.

Để chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các Trạm Y tế  tại cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc chủ động phòng các loại bệnh vào mùa hè và thời điểm giao mùa, tăng cường bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trong những ngày cao điểm nắng nóng.

1
Truyền thông hướng dẫn cách chăm sóc trẻ trong mùa nắng nóng đang được các cơ sở y tế trên địa bàn huyện Điện Biên Đông triển khai thực hiện.

“Trong thời điểm giao mùa chúng tôi cũng được các y, bác sỹ tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống bệnh cho các em bé, như: bệnh sốt xuất huyết, viêm phổi, các bệnh về đường tiêu hoá…” - chị Lường Thị Thuỷ, bản Na Cảnh, xã Na Son, huyện Điện Biên Đông, chia sẻ.

Thời tiết mưa, nắng bất thường như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, siêu vi,… bùng phát, tấn công và gây bệnh cho con người. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, việc chủ động phòng bệnh vào thời điểm này cần được đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói chung, huyện Điện Biên Đông nói riêng chú ý thực hiện. Khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.