Chú trọng phát triển nguồn nhân lực y tế

Thứ Hai, 27/02/2023, 18:04 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện nhiều nhiệm vụ đan xen trong phòng chống dịch Covid-19 và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành Y tế tỉnh đã quan tâm, đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế, góp phần quan trọng quyết định tới việc kiểm soát tốt dịch bệnh và nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh.

d
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên có trên 110 bác sĩ, trong đó có 3 tiến sĩ; 22 thạc sĩ; 10 bác sĩ chuyên khoa II và 21 bác sĩ chuyên khoa I.

Trong bối cảnh nhiều khó khăn đan xen, ngành Y tế tỉnh Điện Biên đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất y tế. Hiện nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến huyện đang tham gia đề án khám chữa từ xa với các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E, Bệnh viện Tim Hà Nội đã giúp nhiều bệnh nhân được hỗ trợ chẩn đoán trực tuyến điều trị theo phác đồ điều trị của bệnh viện tuyến trên mà không phải chuyển tuyến.

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thế Dũng, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cho biết: “Trong dịch bệnh, chuyên ngành hồi sức cấp cứu rất vất vả khi số bệnh nhân nặng phải can thiệp thở máy và hồi sức cấp cứu. Cho nên chuyên ngành hồi sức cấp cứu chúng tôi được đào tạo rất là nhiều trong công tác, đặc biệt là công tác cấp cứu cho các bệnh nhân Covid-19 nặng và xử trí những tai biến nặng sau tiêm. Với việc đào tạo thường xuyên, các bác sĩ trong khoa được cập nhật kiến thức thường xuyên, đầy đủ và xử trí được các ca nặng. Trên cơ sở đó, chúng tôi đã tập huấn cho các cơ sở tuyến huyện trong tỉnh về công tác cấp cứu bệnh nhân nặng.”

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên, đơn vị điều trị tuyến đầu của ngành Y tế, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được đặc biệt chú trọng. Đơn vị đã quan tâm tạo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ được đi học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Cùng với đó là tổ chức các lớp tập huấn trực tuyến theo từng khoa, chuyên môn, lĩnh vực. Hiện Bệnh viện có trên 110 bác sĩ, trong đó có 3 tiến sĩ; 22 thạc sĩ; 10 bác sĩ chuyên khoa II và 21 bác sĩ chuyên khoa I.

“Chồng tôi bị xuất huyết đường tiêu hóa, ở nhà bệnh rất là nặng. Đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị, được các y bác sĩ tận tình cứu chữa đến nay được 1 tuần bệnh đã giảm. Các trang thiết bị rất đầy đủ nên đã kịp thời cứu chữa bệnh nhân trong lúc nguy kịch.” - Bà Nguyễn Thị Sáng, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ chia sẻ.

s
Hiện nay, ngành Y tế tỉnh đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế, nhiều giải pháp tiếp tục được tỉnh và ngành Y tế quan tâm triển khai trong thời gian tới. Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Ngành Y tế phải là cơ quan tham mưu trực tiếp để xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đối với cán bộ. Trong đó, quan tâm đến cán bộ quản lý các cấp từ tuyến tỉnh đến xã. Về chuyên môn phải quan tâm đến kế hoạch và xây dựng kế hoạch làm sao đào tạo cán bộ chuyên môn các cấp đối với từng chuyên ngành phù hợp từ điều dưỡng, bác sĩ, dược sĩ theo các cấp từ bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, Thạc sĩ, Tiến sĩ và có kế hoạch phân công phù hợp theo chuyên ngành đào tạo theo từng tuyến bệnh viện theo phân cấp bệnh viện nhằm phát huy tối đa và hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.”

Hiện nay, ngành Y tế tỉnh đã triển khai thực hiện thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu như: Mổ nội soi khớp gối, phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản, phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp đặt lưới nhân tạo, phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống cổ… Những tiến bộ này đã giảm chi phí cho người bệnh do phải chuyển tuyến và giúp người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.

 

 

Hoàng Út - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN
 

.