Không chủ quan với bệnh dại

Thứ Tư, 31/08/2022, 06:56 [GMT+7]

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus dại gây ra, bệnh lây truyền từ động vật sang người qua vết cắn, vết thương, vết cào, liếm của động vật.

1
Tiêm vaccine phòng dại tại CDC Đồng Nai.

Tăng số người tiêm vaccine phòng dại do chó mèo cắn

Chị N.T.N., (trú tại thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đưa con đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai tiêm ngừa vaccine phòng dại. Chị cho biết, bé nhà chị bị chó nhà cắn, nhưng sang ngày hôm sau con chó bị chết, chị rất lo lắng nên đưa cháu vào Trung tâm Y tế huyện Trảng Bom để khám và tiêm ngừa. Nhưng vì dưới huyện hết vaccine phòng dại nên chị chở cháu lên CDC Đồng Nai để tiêm. Do vết thương của cháu khá sâu, con chó đã chết nên cháu được bác sĩ chỉ định tiêm 5 mũi.

Còn chị L.T.M. (trú tại phường Tân Phong, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) cho hay, bé nhà chị đang đạp xe đi thể dục cùng với mẹ ngoài đường thì bị một con chó xông ra cắn, do không biết tình trạng của con chó như thế nào nên chị đã đưa cháu đi chích ngừa để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Đinh Thị Hợi, Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC Đồng Nai cho biết, trung bình mỗi ngày, Phòng Tiêm chủng tiếp nhận khoảng 30 - 40 người đến tiêm ngừa vaccine phòng bệnh dại do bị chó, mèo cắn.

Nguyên nhân nhiều người bị chó, mèo cắn là do tình trạng nuôi chó mèo thả rông, tự do hiện nay diễn ra rất phổ biến ở tất cả các thôn xóm, khu phố trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, ý thức trong công tác tiêm phòng dại chó, mèo của một số người dân chưa cao.

Theo bác sĩ Hợi, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm, lây từ động vật chủ yếu là chó, mèo sang người qua vết cắn, vết liếm trên da làm niêm mạc bị tổn thương. Bệnh dại có tỷ lệ tử vong cao. Do vậy, khi bị chó, mèo cắn, người dân cần tiêm phòng vaccine dại càng sớm càng tốt.

"Khi vào cơ thể, virus dại sẽ di chuyển dọc theo dây thần kinh tới tủy sống rồi tới não bộ, do đó vết cắn càng gần não thì thời gian phát bệnh càng nhanh. Vết thương nặng, càng gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh càng ngắn. Cụ thể hơn, nếu bị cắn ở đầu, mặt, cổ, đầu chi và bộ phận sinh dục sẽ có thời gian ủ bệnh ngắn hơn do khoảng cách virus xâm nhập vào mô thần kinh ngắn. Do đó, bệnh càng nguy cấp hơn" - bác sĩ Hợi nói.

Tiêm vaccine dại thế hệ mới an toàn, hiệu quả

Cũng theo bác sĩ Hợi, ngay sau khi bị chó mèo hay động vật hoang dã cắn, cần phải rửa ngay vết thương với xà phòng. Sau đó, sử dụng cồn 70% để khử trùng sát khuẩn. Gia đình nên rửa vết thương cho người bị chó, mèo cắn dưới vòi nước sạch chảy liên tục trong thời gian khoảng 10-15 phút để sát trùng vết thương. Những thao tác xử lý vết thương thực hiện sớm sẽ có tác dụng sát khuẩn phòng virus dại hiệu quả.

Khi bị động vật nghi dại cắn, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn và tiêm vaccine ngừa dại. Tuyệt đối không chữa bằng thuốc nam hay các biện pháp được đồn đại trong dân gian. Vì hiện nay, vẫn còn nhiều người cho rằng tiêm vaccine dại độc hại cho sức khỏe, nhưng đó là những quan điểm sai lầm vì vaccine dại cũng là vaccine phòng bệnh như các loại vaccine khác, tính an toàn được Tổ chức Y tế thế giới công nhận.

Bác sĩ Hợi cho biết thêm: Trước đây, các vaccine sử dụng trong tiêm phòng dại là vaccine thế hệ cũ, có chứa các tế bào thần kinh nên có thể gây biến chứng về thần kinh. Hiện nay, các loại vaccine cũ này đã ngừng sử dụng trên thế giới. Năm 1963, loại vaccine dại thế hệ thứ hai có tính miễn dịch và an toàn cao được sản xuất, hiệu giá kháng thể sau khi tiêm cao gấp 10 lần so với loại vaccine cũ, không kèm theo biến chứng ở hệ thần kinh trung ương.

Năm 1992, Việt Nam đã ngừng sử dụng các vaccine dại thế hệ cũ và chuyển sang sử dụng vaccine dại thế hệ mới. Vaccine dại thế hệ mới hiệu quả cao hơn, không chứa tế bào thần kinh nên không ảnh hưởng đến sức khỏe, thần kinh của người dùng.

Chính vì vậy, khi bị chó, mèo cắn, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và chích ngừa bệnh dại. Tùy thuộc vào vết thương của người bị cắn cũng như tình trạng của vật cắn, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng các mũi tiêm. Người dân không nên chủ quan và tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/khong-chu-quan-voi-benh-dai-20220830001803267.htm

 

 

Theo VTV

 

.