Tổ công tác số 1, HĐND tỉnh giám sát tại huyện Điện Biên

Thứ Hai, 29/08/2022, 20:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 29/8, tổ công tác số 1, HĐND tỉnh do đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về "Việc triển khai thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và Nghị quyết số 27 của HĐND tỉnh về thông qua Đề án phát triển kinh tế tập thể tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2016-2020" tại huyện Điện Biên.

1
Đoàn giám sát tham quan thực tế tại một số hợp tác xã trên địa bàn huyện Điện Biên.

Trong buổi sáng, đoàn giám sát đã tham quan thực tế, nghe báo cáo về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và các chính sách hỗ trợ của một số hợp tác xã trên địa bàn huyện Điện Biên gồm: Hợp tác xã Thổ cẩm Lào Na Sang II; Hợp tác công nghệ cao Phú Mỹ Xanh, Đội C2, xã Thanh Yên và Hợp tác xã Hải Hà tại đội 1, xã Thanh Hưng.

Cùng với đó, đại diện các hợp tác xã cũng nêu những khó khăn, hạn chế và đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tạo điều kiện phát triển hợp tác xã trong thời gian tới. Trong đó, tập trung kiến nghị về: Chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cho thành viên, người lao động của hợp tác xã; Hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, vật tư nông nghiệp… Đồng thời, tạo điều kiện cho HTX tham gia hội chợ thương mại để quảng báo và tiêu thụ sản phẩm…

Làm việc với UBND huyện Điện Biên, theo báo cáo của huyện: Thời gian qua, sản xuất kinh doanh của các hợp tác xã trên địa bàn huyện ngày càng ổn định, một số hợp tác xã đạt hiệu quả cao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho các thành viên và người lao động.

Đến nay, huyện Điện Biên có gần 50 hợp tác xã; số lượng hợp tác xã thành lập mới giai đoạn 2016-2020 là 37 hợp tác xã; tổ chức lại, đăng ký thay đổi theo Luật Hợp tác xã năm 2012 là 14 hợp tác xã. Tổng số vốn điều lệ của hợp tác xã là hơn 197 tỷ đồng, bình quân 4 tỷ đồng/hợp tác xã.

1
Đồng chí Lò Văn Phương, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Nhiều hợp tác xã nông nghiệp tham gia liên kết theo chuỗi, làm cầu nối gắn sản xuất giữa các hộ dân với cơ sở chế biến góp phần tạo ra các sản phẩm chất lượng. Công tác triển khai thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ các hợp tác xã của Trung ương và địa phương được huyện triển khai với gần 3 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và hơn 6 tỷ đồng nguồn vốn phân bổ của huyện.

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Điện Biên làm rõ một số nội dung về: Công tác hỗ trợ về chính sách tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực cho các hợp tác xã trên địa bàn huyện những năm qua; thay đổi trong đời sống của các hộ thành viên khi tham gia vào hợp tác xã; hoạt động tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên tham gia xây dựng phát triển hợp tác xã kiểu mới…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Lò Văn Phương, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: Thời gian tới, huyện Điện Biên cần rà soát, bổ sung một số số liệu trong báo cáo như: bình quân thu nhập của người lao động/ năm; lợi nhuận bình quân hàng năm của hợp tác xã… Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nhà nước nhằm nắm rõ thực chất hoạt động của các hợp tác xã trên địa bàn. Đồng thời, có chế tài cứng rắn đối với các hợp tác xã không nộp báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, các hợp tác xã chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về thuế…/.

 

 

Phương Dung - Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.