6 biến chứng nguy hiểm của sốt xuất huyết Dengue

Thứ Hai, 29/08/2022, 14:24 [GMT+7]

Sốt xuất huyết Dengue là căn bệnh diễn tiến rất khó lường, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vaccine phòng bệnh.

1
Hình minh họa.

Theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng, người bệnh sốt xuất huyết Dengue nếu không được phát hiện sớm điều trị kịp thời, có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là 6 biến chứng nguy hiểm của bệnh:

Sốc hay còn gọi là sốc Dengue

Người bệnh sốc do mất máu, thoát huyết tương, nguyên nhân là do virus Dengue làm tăng tính thấm mao mạch gây thoát huyết tương, làm cô đặc máu dẫn đến sốc. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến việc dịch huyết tương ứ đọng trong màng não qua các thành mạch, gây phù não và các hội chứng về thần kinh, dẫn đến hôn mê.

Viêm đường hô hấp, viêm phổi hoặc phù phổi

Thoát huyết tương có thể tràn, xâm nhập vào đường hô hấp, gây viêm đường hô hấp, tràn dịch màng phổi, viêm phổi hoặc phù phổi cấp, nếu không được cấp cứu, tính mạng của người bệnh có thể bị đe dọa.

Hạ huyết áp đột ngột

Hạ huyết áp đột ngột do mất máu và thoát huyết tương nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến xuất huyết não, rất dễ vong.

Suy tim, suy thận

Cũng từ các biến chứng trên có thể dẫn đến suy tim do chảy máu liên tục, khiến tim không đủ máu tuần hoàn. Một khi tim không đủ sức bơm máu, cộng với dịch huyết tương xuất huyết khiến màng tim bị tràn dịch gây ứ đọng, thêm vào đó thận phải làm việc hết công suất để bài tiết huyết tương qua nước tiểu. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy thận cấp.

Biến chứng mắt

Sốt xuất huyết Dengue có thể dẫn đến biến chứng về mắt gây mù đột ngột do xuất huyết võng mạc, làm cho mạch máu của võng mạc tổn thương khiến thị lực giảm sút hoặc xuất huyết trong dịch kính mắt (dịch kính mắt là một loại chất nhầy trong nhãn cầu giúp con người nhìn rõ mọi vật). Khi bị xuất huyết, lớp dịch này sẽ bị che phủ và hòa tan khiến người bệnh gần như mù mắt.

Biến chứng ở phụ nữ có thai

Với phụ nữ đang mang thai, nếu bị sốt xuất huyết Dengue trong những ngày đầu mắc bệnh, bà bầu có thể bị sốt cao, khiến nhịp tim thai đập nhanh hơn, làm ảnh hưởng đến thai nhi. Những ngày tiếp theo, bà bầu có nguy cơ giảm tiểu cầu dẫn đến hiện tượng chảy máu. Nếu bị sốt xuất huyết trong những tháng đầu của thai kỳ, bà bầu rất dễ bị sẩy thai.

Để tránh những biến chứng của sốt xuất huyết Dengue và kịp thời xử lý thì việc theo dõi người bệnh là vô cùng quan trọng. Người bệnh cần được theo dõi liên tục cho đến khi toàn trạng hồi phục, mạch huyết áp ổn định.

Tốt nhất ngay khi phát hiện mắc bệnh, người bệnh nên đến khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị sốt xuất huyết theo đúng phác đồ.

Link: https://vtv.vn/suc-khoe/6-bien-chung-nguy-hiem-cua-sot-xuat-huyet-dengue-20220829001332323.htm

 

 

Theo VTV

 

.