Thiếu ngủ có thể khiến bạn ích kỷ hơn

Chủ Nhật, 28/08/2022, 08:01 [GMT+7]

Nghiên cứu mới cho thấy việc thiếu ngủ trầm trọng có thể khiến bạn trở nên ích kỷ và không còn muốn giúp đỡ người khác.

1
(Ảnh: ABC7)

Thông qua 3 thí nghiệm khác nhau, các nhà nghiên cứu tại đại học California đã phát hiện ra rằng việc thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến cách con người đối xử với nhau. Nghiên cứu này ghi nhận hành vi ích kỷ của con người có thể là do bị tác động từ việc thiếu ngủ.

Cụ thể, CDC lưu ý rằng một người trưởng thành cần ngủ ít nhát 7 tiếng mỗi đêm để duy trì lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, hơn 30% người Mỹ ngủ ít hơn so với thời gian cần thiết.

Thí nghiệm đầu tiên cho thấy việc thiếu ngủ dù chỉ một tiếng cũng có ảnh hưởng đến hành vi con người. Khoản quyên góp từ thiện đã giảm 10% ở các bang sau một tuần kể từ khi thí nghiệm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, ở những bang không cắt giảm, số tiền từ thiện vẫn giữ nguyên.

1
(Ảnh: DNA India)

Trong thử nghiệm thứ hai, các nhà nghiên cứu đã phân tích hoạt động thần kinh của những người tham gia ngủ đủ 8 tiếng trước khi so sánh với hoạt động não của họ sau khi không ngủ. Các vùng não bị ảnh hưởng nhiều nhất có liên quan đến khả năng thể hiện sự đồng cảm của một cá nhân đối với đồng loại.

Thí nghiệm cuối cùng được các nhà khoa học tiến hành quan sát chất lượng giác ngủ của hơn 100 người tham gia trong 3 đến 4 đêm. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học nhận thấy rằng chất lượng giấc ngủ dài quan trọng hơn số lượng giấc ngủ trong một ngày. Điều này cũng xác định được tính ích kỷ của mỗi cá nhân.

"Giúp đỡ lẫn nhau là đặc biệt cốt lõi, cơ bản của loài người. Nghiên cứu mới này chứng minh rằng việc thiếu ngủ làm suy giảm cấu trúc xã hội loài người", đồng tác giả của nghiên cứu Matthew Walker tuyên bố với Forbes, "Cách chúng ta hoạt động trong xã hội dường như phụ thuộc sâu sắc vào chất lượng giấc ngủ mỗi ngày của chúng ta".

Link: https://vtv.vn/doi-song/thieu-ngu-co-the-khien-ban-ich-ky-hon-20220827093454906.htm

 

 

Theo VTV

 

.