Điện Biên đẩy nhanh tiến độ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Thứ Tư, 30/08/2023, 10:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước ngày 30/12/2023, tỉnh Điện Biên đặt mục tiêu hoàn thành 4.000 căn nhà đại đoàn kết theo Đề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ làm nhà, phấn đấu bảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra.

Trong căn nhà mới sắp hoàn thành từ nguồn hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Quàng Văn Tay, bản Pú Tỉu 1, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên không giấu được niềm vui: “Tôi không dám nghĩ sẽ có ngày được dọn về sống trong căn nhà mới khang trang bởi tiền thì không có, chỉ đủ tiêu mua mắm, muối thôi. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đã giúp đỡ những hộ nghèo như chúng tôi có được ngôi nhà mơ ước.”

Cũng như gia đình ông Tay, các hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang đẩy nhanh việc xây dựng nhà. Đơn cử như tại huyện tại Mường Chà, thực hiện Đề án, toàn huyện có gần 580 hộ thuộc 12 xã, thị trấn được hỗ trợ làm nhà. Thời điểm này, các hộ dân đang khẩn trương huy động nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm nhà. “Chúng tôi phấn đấu trước Tết Nguyên đán 100% số hộ được hỗ trợ có nhà mới để ở.” - ông Lý A Giàng, Phó Chủ tịch Thường trực UB MTTQ Việt Nam huyện Mường Chà, cho biết.

1
Nhà đại đoàn kết đáp ứng mong mỏi lâu nay của nhiều hộ nghèo không có khả năng làm nhà mới.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành 4.000 căn nhà trước ngày 30/12/2023, tỉnh Điện Biên đã và đang đẩy mạnh công tác giải ngân, phân bổ kinh phí cho các huyện, thị, thành phố. Đồng thời, tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ Chương trình. Theo đó, Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã phân bổ trên 83 tỷ đồng cho các địa phương để tạm ứng cho các hộ gia đình làm nhà Đại đoàn kết.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, thông tin: “Qua nắm thông tin và trực tiếp đi cơ sở nắm tình hình việc triển khai làm nhà tại các huyện, thị thì tinh thần sau khi hết mùa mưa cuối tháng 8, đầu tháng 9 các huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện. Mục tiêu, kế hoạch đặt ra là các huyện phấn đấu đến 31/12/2023 cơ bản hoàn thành từ 80 - 90% số nhà được giao. Mục tiêu còn lại theo kế hoạch của Ban chỉ đạo tỉnh, đến ngày 3/2/2024 toàn tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ số lượng 5.000 căn.”

Hiện toàn tỉnh đã có trên 1.000 hộ triển khai làm nhà, trong đó, hơn 30 hộ đã làm xong nhà; trên 600 hộ đang làm nền, móng; 270 hộ đang làm khung, tường; gần 140 hộ đang làm mái. Để đẩy nhanh tiến độ làm nhà, bên cạnh sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự chủ động của các hộ gia đình, rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cả cộng đồng chung tay hỗ trợ để Điện Biên sớm hoàn thành mục tiêu đề án đã đề ra./.

 

 

Nguyễn Hằng - Đức Trung/DIENBIENTV.VN

 

.