Gia súc thả rông - Nguy hiểm khó lường

Thứ Tư, 17/05/2023, 10:32 [GMT+7]

Điện Biên TV - Từ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đến đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh ta, tình trạng thả rông gia súc diễn ra phổ biến. Thực tế này đã và đang gây ra nhiều bức xúc và nguy hiển cho người tham gia giao thông.

Dọc 2 bên lề, lòng quốc lộ 12 thuộc địa phận xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tình trạng trâu bò thả rông diễn ra thường xuyên. Những đàn trâu, đàn bò ngang nhiên đi giữa đường, bỏ mặc những tiếng còi inh ỏi của người tham gia giao thông. Điều đáng nói, nhiều trường hợp trâu bò tràn ra đường gây ách tắc giao thông nhưng người chăn thả vẫn cứ vô tư, lơ là trong việc quản lý vật nuôi của gia đình mình.

“Nhà tôi có 11 con trâu, sáng thả đi ăn, chiều đón về. Trâu bò thả ra đường cũng biết là nguy hiểm nhưng đành chịu chẳng biết đường nào mà đi. Thả rông không có người chăn dắt, cũng có trường hợp va chạm đâm vào trâu. Vì trâu làm gì biết luật đâu.” – ông Lò Văn Yên, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, chia sẻ.

1
Tuyến quốc lộ 12 cứ mỗi buổi sáng, chiều hàng đàn gia súc nối đuôi nhau trên đường khiến việc tham gia giao thông trở nên khó khăn, nguy hiểm.

Thực tế, tình trạng này không chỉ làm ách tắc giao thông, gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhất là vào giờ cao điểm, khi lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tăng, thì những đàn trâu bò này đang trở thành chướng ngại vật của người tham gia giao thông.

Mặc dù chưa có thống kê cụ thể nào về tai nạn do gia súc gây ra, tuy nhiên việc chăn thả gia súc dọc theo các tuyến đường, nhất là tuyến quốc lộ 12 gây nhiều nguy hiểm cho người và phương tiện. Đã có những vụ va chạm đáng tiếc xảy ra giữa gia súc và phương tiện tham gia giao thông.

Không chỉ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà các tuyến đường liên xã, liên bản, tình trạng này còn diễn ra phổ biến và thường xuyên hơn. Hầu hết người dân đều biết mức độ nguy hại của việc thả rông gia súc, nhưng do tâm lý chủ quan, chưa hiểu rõ về trách nhiệm của chủ vật nuôi nên tình trạng này vẫn tiếp diễn.

1
Gặp trâu bò lưu thông trên đường, người tham gia giao thông phải hết sức cẩn trọng để tránh va chạm.

“Tôi cũng biết việc chăn thả gia súc như thế này sẽ ảnh hưởng đến giao thông, nên khi đuổi trâu phải cho đi 1 bên đường, đi như thế nó sẽ quen, đỡ tai nạn giao thông.” – ông Lò Văn Láo, đội 3, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, nói.

Mặc dù pháp luật đã có quy định về việc người chăn thả gia súc khi đi trên đường bộ phải có các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh đường phố, nhưng thực tế là các chủ vật nuôi không biết hoặc có biết cũng không tuân thủ. Cùng với đó, việc xử phạt hành chính về lĩnh vực này ở địa phương là rất khó khăn và hầu như các cơ quan chức năng cũng chưa xử phạt trường hợp nào thả rông trâu bò trên đường./.

 

 

Trần Quỳnh - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.