Điện Biên: Triển khai cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4

Thứ Bảy, 27/05/2023, 10:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhằm tiếp tục đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân, từ đầu năm 2023, Sở Giao thông Vận tải đã triển khai thành công dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Dù còn gặp những khó khăn, xong bước đầu dịch vụ trên đã tạo thuận lợi cho người dân đăng ký, kê khai thông tin qua mạng; tiết kiệm, chủ động thời gian khi không cần phải đến trụ sở cơ quan Nhà nước như trước đây.

Tháng 5 này, giấy phép lái xe hạng B2 của chị Đỗ Thị Hải Yến trú tại tổ 6, phường Noong Bua, TP. Điện Biên Phủ sẽ hết hạn. Vì vậy, chị đã tìm hiểu thông tin và biết đến dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4.

Sau khi chuẩn bị sẵn các giấy tờ cần thiết như: Thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe, chị Yến tiến hành đăng nhập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia, chọn thủ tục “Đổi giấy phép lái xe” và tiếp tục thao tác các bước theo đúng hướng dẫn. Chỉ sau khoảng 30 phút chị đã hoàn thành quy trình đổi giấy phép lái xe tại nhà.

"Đổi trực tuyến như thế này mang lại cho người dân rất nhiều tiện tích, như: giảm thời gian đi lại, chờ đợi,… Các thao tác trên này cũng rất đơn giản, nhanh gọn, dễ hiểu, chỗ nào vướng mắc đều được các bạn ở bộ phận Một cửa của Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn tận tình qua máy tính.” - chị Đỗ Thị Hải Yến, cho biết.

1
Cán bộ Sở GTVT hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để đổi giấy phép lái xe.

Có nhiều tiện ích tuy nhiên thực tế những tháng đầu triển khai, dịch vụ cấp đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4 tại tỉnh vẫn còn những khó khăn, vướng mắc... Trở ngại lớn nhất là một số cơ sở y tế chưa thực hiện cấp giấy khám sức khỏe theo đúng mẫu quy định; bên cạnh đó, nhiều thuê bao di động chưa được chuẩn hóa nên không đăng kí được tài khoản. Một bộ phận người dân còn chưa thành thạo các tác vụ trên điện thoại thông minh, máy tính vì vậy cần có sự hướng dẫn và trợ giúp của công chức làm việc tại bộ phận Một cửa...

Để khắc phục tình trạng trên, Sở Giao thông Vận tải đã tiến hành nâng cấp trang thiết bị; xử lý những vướng mắc về dữ liệu dùng chung; bố trí cán bộ tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp kịp thời khó khăn theo cả hình thức trực tiếp và qua đường dây nóng cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe. Nhờ đó, từ tháng 4/2023 đến nay, tỷ lệ sử dụng thành công dịch vụ đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4 đã đạt hơn 40% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Mục tiêu của Sở Giao thông Vận tải là bảo đảm tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết trong quý II/2023 đạt 60%, quý III, IV/2023 đạt 70% và tăng dần trong các năm tiếp theo. Vì vậy, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan nhằm có sự kết nối đồng bộ về cơ sở dữ liệu khám sức khỏe và dữ liệu về xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân biết, tiếp cận và thực hiện dịch vụ này./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.