Quyết tâm từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời

Thứ Hai, 26/12/2022, 16:38 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cai nghiện ma túy thành công là việc không hề đơn giản. Song với ý chí và cả sự quyết tâm vượt bậc, nhiều cuộc đời đã được hồi sinh. Nhiều người trong số đó không chỉ cai nghiện ma túy thành công mà còn có những hoạt động hữu ích, giúp những người từng lầm lỡ như mình vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Nguyễn Thị Oanh, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ có thâm niên 15 năm nghiện ma túy. Trước đây do bị đau ốm thường xuyên, bà Oanh nghe lời chồng sử dụng heroin để khỏi ốm, có sức khỏe lao động, sau vài lần bà Oanh mắc nghiện và sống lệ thuộc vào ma túy.

Sức khỏe suy yếu, cơ thể tiều tụy, bệnh tật triền miên, nhất là kinh tế kiệt quệ. Sau khi được các ngành chức năng tư vấn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho bà điều trị Methadone, cộng với sự nỗ lực, quyết tâm từ bỏ ma túy của bản thân, cuộc đời bà đã được hồi sinh sau nhiều năm sống u mê theo ma túy.

Sống trong phòng trọ chật hẹp với công việc thu gom phế liệu hàng ngày, nhưng bà Oanh cảm thấy vui vì đã cai nghiện ma túy thành công được 4 năm nay và là một trong những bệnh nhân được cấp thuốc Methadone về nhà điều trị nhiều ngày.

1
Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn song bà Oanh luôn cảm thấy vui vì đã cai nghiện thành công, trở lại thành người có ích.

“Bỏ được ma túy cuộc sống của tôi như bước sang trang mới. Hiện giờ tôi đã thuê được nhà ở, tự kiếm sống. Tôi mong mọi người hãy thức tỉnh và từ bỏ được ma túy để làm lại cuộc đời, giống như tôi!” - bà Oanh nói.

Ông Lò Văn Phanh, đội 16, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên cũng có hoàn cảnh tương tự. 7 năm trót sa chân vào con đường nghiện ma túy, cũng là bấy nhiêu thời gian bản thân vật vã, khổ sở, còn kinh tế gia đình thì khốn khó, điêu đứng.

Nhưng chính tình yêu thương, sự bao dung của gia đình, sự động viên hỗ trợ của cộng đồng đã giúp ông Phanh vượt qua mặc cảm, có thêm nghị lực quyết tâm thoát khỏi nỗi ám ảnh của ma túy.

Sau 5 năm điều trị Methadone, ông Phanh đã cai nghiện ma túy thành công. Hiện ông còn đang là tuyên truyền viên tích cực vận động người nghiện ma túy trên địa bàn tham gia điều trị Methadone để làm lại cuộc đời.

Ông Phanh chia sẻ: “Sau khi uống thuốc tôi không thấy thèm ma túy. Người nghiện trong bản tôi đều động viên họ đi uống Methadone”.

1
Ông Phanh được cấp thuốc Methadone về nhà điều trị nhiều ngày.

Đây chỉ là hai trong số rất nhiều người nghiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên cai nghiện ma túy thành công. Tuy nhiên, trong số những bệnh nhân đang điều trị Methadone hiện nay vẫn có không ít người bỏ điều trị và tái nghiện, gây khó khăn trong công tác cai nghiện.

Theo Bác sĩ Trịnh Thế Quyền, Khoa phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bởi: Người nghiện đa số không có công ăn việc làm, không thu nhập, đi làm ăn xa nên tư vấn hỗ trợ gặp khó khăm. Bên cạnh đó, tâm lý của họ luôn thay đổi, việc điều trị Methadone không hiệu quả tức thì nên họ bỏ liều, chấp hành không tốt.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong việc tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy thì chính mỗi người nghiện cũng cần phải có sự quyết tâm, nỗ lực vượt bậc. Có như thế công tác cai nghiện ma túy của Điện Biên mới thực sự hiệu quả./.

 

 

Trần Quỳnh - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN

 

.