Linh hoạt trong triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ

Thứ Năm, 21/10/2021, 16:16 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nghị quyết số 128 của Chính Phủ về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" được ban hành ngày 11/10 đã tạo ra bước ngoặt trong tư duy, cách thức mới trong phòng, chống dịch vừa góp phần khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới. Nghị quyết được nhiều người dân đánh giá là quyết sách đúng đắn, hợp lý trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên để Nghị quyết đi vào thực tiễn có hiệu quả tại từng địa phương, cần phải có những giải pháp linh hoạt trong quá trình triển khai.  

Đối chiếu theo 4 cấp độ dịch theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, tỉnh Điện Biên đang ở cấp 1, tương ứng với vùng xanh. Ở cấp độ này, các hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, vận tải hàng hóa liên tỉnh, nội tỉnh được phép hoạt động, nhưng phải tuân thủ 5K.

Đối với hoạt động vận tải hành khách công cộng, từ ngày 13/10 tỉnh Điện Biên đã khôi phục vận tải hành khách tuyến cố định đi, đến các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai và thành phố Hà Nội. Mỗi ngày, Bến xe khách tỉnh có 13 lượt xe xuất bến đi, đến 4 tỉnh, thành phố. Trong đó: Điện Biên - Lào Cai 2 chuyến/ngày; Điện Biên - Sơn La 3 chuyến/ngày; Điện Biên - Lai Châu 7 chuyến/ngày; Điện Biên - Hà Nội 1 chuyến/ ngày và thí điểm thực hiện đến ngày 20/10.

1
Việc một số tuyến vận tải hành khách được khôi phục đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại, giải quyết công việc cá nhân.

Những ngày qua, khi tình hình dịch Covid-19 tại một số địa phương đã từng bước được kiểm soát, việc linh hoạt trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế là cần thiết để thích ứng với trạng thái bình thường mới.

Trong đó, việc ban hành Nghị quyết 128 được đánh giá là hợp lý, bước đầu được đa số người dân hoan nghênh, đồng tình ủng hộ. Nhất là việc tạo điều kiện thuận lợi trong vận tải hành khách công cộng và lưu thông vận chuyển hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh không chỉ giúp người dân được đi lại thuận tiện, từng bước khôi phục các hoạt động sản xuất kinh doanh, hạn chế được sự đứt gãy chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, quan điểm và giải pháp trong Nghị quyết còn mở ra một bước ngoặt, tạo ra những cơ hội để người dân tiếp cận được nhiều việc làm mới, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

1
Tuân thủ 5K cùng các biện pháp phòng, chống dịch vẫn là yếu tố tiên quyết trong điều kiện bình thường mới.

Quy định tại Nghị quyết 128 cũng nêu cụ thể 9 biện pháp áp dụng theo 4 cấp độ dịch đối với hoạt động của một số tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và quy định rõ các biện pháp về tuân thủ 5K, ứng dụng công nghệ thông tin, về việc đi lại của người dân và về điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid- 19 ở từng cấp độ dịch.

Từ ngày 16/10 đến nay, tỉnh Điện Biên ghi nhận 5 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đều là người dân Điện Biên đi làm công nhân ở tỉnh Bình Dương trở về và được cách ly tập trung tại huyện Tuần Giáo.

Các trường hợp này nếu không được xét nghiệm và cách ly theo quy định thì nguy cơ lây nhiễm dịch trong cộng đồng là điều tất yếu. Do vậy, để thực hiện Nghị quyết 128 của Chính Phủ sao cho phù hợp, có hiệu quả tại địa phương vẫn cần sự linh hoạt trong triển khai sao cho thích ứng an toàn, sớm trở lại trạng thái bình thường mới./.

 

 

Hoàng Út - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

.