Điện Biên: Thí điểm thành lập các HTX mắc ca

Thứ Tư, 20/10/2021, 17:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay 20/10, UBND tỉnh tổ chức họp đánh giá tiến độ tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch thí điểm Hợp tác xã (HTX) mắc ca giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lò Văn Tiến phát biểu kết luận cuộc họp.

Triển khai kế hoạch số 2726/KH-UB ngày 23/8/2021 của UBND tỉnh về phát triển thí điểm HTX mắc ca giai đoạn 2021 - 2022 trên địa bàn tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gặp gỡ, trao đổi với cán bộ xã, bản và người dân một số địa phương được lựa chọn để thành lập HTX mắc ca như: xã Sín Thầu, (huyện Mường Nhé), xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ), xã Pu Nhi (huyện Điện Biên Đông), xã Nà Nhạn (TP. Điện Biên Phủ)…

Nội dung làm việc tập trung chủ yếu vào việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của tỉnh về triển khai dự án trồng cây mắc ca tại các địa phương; tuyên truyền về Luật HTX 2012 nhằm nâng cao nhận thức của người dân về mô hình HTX kiểu mới, hiểu rõ vai trò, lợi ích của HTX trong phát triển nông nghiệp nói chung, cây mắc ca nói riêng.

Dự kiến trong tháng 11/2021, huyện Mường Nhé sẽ ra mắt HTX mắc ca tại xã Sín Thầu; các huyện: Điện Biên Đông và Nậm Pồ ra mắt HTX mắc ca vào tháng 12/2021.

Chủ trương thành lập HTX mắc ca cơ bản nhận được sự đồng tình, ủng hộ, nhất trí cao của cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai vẫn gặp khó khăn, vướng mắc nhất định.

Cụ thể, việc định hướng mô hình liên kết phát triển các HTX trồng mắc ca gặp khó khăn do người dân chưa được quy chủ đất bằng sổ đỏ; đại đa số người dân trong vùng triển khai dự án trồng mắc ca chưa hiểu rõ về giá trị đa mục đích của cây mắc ca, nhận thức về mô hình HTX kiểu mới còn hạn chế; việc lựa chọn nhân sự tham gia bộ máy quản lý, điều hành HTX còn gặp khó khăn.

1
Cây mắc ca đang cho thấy những ưu thế nhất định về mặt kinh phí khi quả mắc ca tươi được thu mua với giá dao động từ 80.000-100.000 đồng/kg; giá quả mắc ca khô lên tới 250.000 đồng/kg.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Ảng và TP. Điện Biên Phủ đã báo cáo về tiến độ thực hiện các dự án mắc ca trên địa bàn; bàn giải pháp phối hợp với các nhà đầu tư để giải quyết các vấn đề vướng mắc về đất đai, vận động người dân đồng thuận triển khai dự án và công tác phối hợp với 2 đơn vị: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh HTX để triển khai thí điểm các HTX mắc ca. Các địa phương, cơ quan chuyên môn và các nhà đầu tư cũng đã kiến nghị một số đề xuất, phương án để dự án sớm được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra.

Theo đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh việc triển khai thành lập thí điểm các HTX là chủ trương của tỉnh nhằm đảm bảo những lợi ích của việc trồng cây mắc ca thông qua mô hình HTX. Đối với 8 dự án tỉnh đã cho chủ trương, giao thành lập ít nhất 1 HTX/dự án, đảm bảo tất cả các huyện đều có HTX thí điểm.

Đồng thời, để đảm bảo tính lâu dài cho dự án, UBND tỉnh sẽ điều chỉnh lại kế hoạch, trong đó giao UBND các huyện, thành phố là cơ quan chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và nhà đầu tư để thực hiện.

Liên minh HTX và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các địa phương để triển khai thực hiện, chịu trách nhiệm chính trong việc theo dõi, đôn đốc và báo cáo  UBND tỉnh. Đồng thời, yêu cầu các địa phương báo cáo lại tiến độ triển khai thực hiện trước ngày 5/11.

 

 

Minh Trang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.