Nỗ lực phòng chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly

Thứ Tư, 19/05/2021, 11:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay, huyện Nậm Pồ có 15 điểm cách ly với hơn 1.300 giường. Số lượng người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung là hơn 1.100 người. Trước tình hình số ca dương tính với SARS-CoV-2 mới liên tục được phát hiện trong những ngày qua chủ yếu là những người thuộc diện F1 đã được khoanh vùng và cách ly tập trung, việc phòng chống lây nhiễm chéo trong các khu cách ly đang là vấn đề cấp bách được các lực lượng chức năng quan tâm thực hiện. 

Việc phòng, chống lây nhiễm chéo tại khu cách ly tập trung là một khó khăn lớn đối với huyện Nậm Pồ, bởi có tới hơn 75% F1 đều là học sinh tiểu học. So với ngày đầu vào khu cách ly, giờ đây các em đã đỡ lo lắng, yên tâm hơn và dần ổn định, quen với môi trường mới. Nhưng với các em, tuổi còn quá nhỏ chưa nhận thức hết được mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 cũng như tự chủ động các biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy, các thành viên thuộc Tổ quản lý phải thường xuyên động viên, an ủi, nhắc nhở các cháu về việc: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc và hạn chế nói chuyện trong phòng cách ly để tránh lây nhiễm chéo.

z
Các thành viên Tổ quản lý thường xuyên động viên, an ủi, nhắc nhở các cháu chấp hành quy định để tránh lây nhiễm chéo.

Bác sỹ  Phan Anh Quỳnh, Trưởng phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ cho biết: “Ở đây có khoảng 115 cháu. Để phòng chống lây nhiễm chéo, chúng tôi đầu tiên nhắc nhở các cháu đeo khẩu trang và rửa tay. Một vấn đề khó khăn là các cháu rất hay nghịch nên phải nhắc thường xuyên. Thứ hai là không cho các phòng được giao lưu nói chuyện với nhau. Ngay cả vấn đề đi vệ sinh, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc các cháu chỉ được đi 2 người/1 lần. Trẻ con thì không dám đi vệ sinh một mình mà nhà vệ sinh khá xa. Các phòng không được nói chuyện với nhau để phòng chống lây nhiễm chéo tối đa. Đối với cán bộ y tế, đội ngũ phục vụ thì chúng tôi cũng thực hiện đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế. Ngay cả việc đưa thức ăn chúng tôi cũng đưa trực tiếp đến các phòng chứ không cho các cháu đi lấy lộn xộn.”

Tính đến thời điểm này, huyện Nậm Pồ đã huy động trên 160 cán bộ, chiến sỹ từ các đơn vị, tích cực phối hợp thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly nhằm đảm bảo thực hiện chặt chẽ theo quy định về vệ sinh dịch tễ và phòng chống lây nhiễm chéo. Đồng thời, ưu tiên thực hiện việc bố trí, sắp xếp cách ly hợp lý giữa các trường hợp nguy cơ thấp và nguy cơ cao.

Bác sỹ Hoàng Xuân Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết: “Hàng ngày, chúng tôi có lực lượng cán bộ y tế trong các khu cách ly thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe và triệu chứng lâm sàng của các cháu. Đối với những cháu có triệu chứng lâm sàng thì sẽ cách ly ra khu riêng biệt và thường xuyên lấy mẫu định kỳ để xét nghiệm. Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các cán bộ, nhân viên trong khu cách ly tập trung thực hiện nghiêm ngặt việc phòng bệnh để hạn chế việc lây chéo giữa các nhóm học sinh với nhau hoặc lây chéo cho nhân viên của cơ sở cách ly.”

Trước tình hình số ca dương tính với virut SARS- CoV-2 tại chùm dịch Covid-19 Si Pa Phìn đang tăng, huyện cũng chủ động phương án bổ sung và mở rộng sức chứa các khu cách ly nhằm bảo đảm cho yêu cầu giãn cách tối thiểu giữa các F1. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhất để thực hiện tốt công tác phòng, chống lây nhiễm tại khu cách ly tập trung. Từ đó, góp phần giảm áp lực cho công tác chống dịch, giúp khoanh vùng ổ dịch không để lây lan trên diện rộng.

 

 

Nhật Oanh - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.