Hội đàm giữa 4 tỉnh biên giới phía Bắc Việt Nam với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)

Thứ Ba, 18/05/2021, 19:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 18/5, Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang (Việt Nam) đã tổ chức hội đàm theo hình thức trực tuyến với Bí thư Tỉnh uỷ Vân Nam (Trung Quốc). Tham dự Hội đàm tại các điểm cầu của Việt Nam có các đồng chí đại biểu Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc. Về phía tỉnh Vân Nam có đồng chí Nguyễn Thành Phát, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Tại điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khóa XIV; đồng chí Phạm Đức Toàn, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng đảng và một số sở, ngành tỉnh.

z
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên phát biểu tại buổi hội đàm.

Tại buổi hội đàm, Bí thư Tỉnh uỷ các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) khẳng định: Mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 4 tỉnh của Việt Nam là: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang và tỉnh Vân Nam - Trung Quốc ngày càng bền chặt, thiết thực và hiệu quả, góp phần vun đắp thêm truyền thống hữu nghị, hợp tác, gắn bó giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam (Trung Quốc).

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, việc tổ chức hội đàm đã thể hiện quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) không ngừng phát triển tích cực. Đồng thời, cho thấy đây là một cơ chế quan trọng góp phần củng cố và phát triển quan hệ truyền thống láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Tại buổi hội đàm, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội nghị trực tuyến quan trọng này. Đây là dịp để các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trao đổi, đề xuất các nội dung tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác, góp phần tích cực vào sự phát triển chung quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước.

Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên đã thông tin một số kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Điện Biên với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Trên cơ sở đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên đề nghị tỉnh Vân Nam phối hợp thúc đẩy, hoàn thiện các thủ tục cần thiết cùng với tỉnh Điện Biên trình cấp có thẩm quyền của hai nước nâng cấp lối mở A Pa Chải - Long Phú thành cửa khẩu song phương để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ; tăng cường giao lưu, hợp tác giữa hai bên; đẩy mạnh hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại và dịch vụ.

Phối hợp tổ chức các hoạt động trao đổi thương mại biên giới, tổ chức hội chợ, hội thảo thương mại biên giới giữa hai bên theo hình thức luân phiên; nghiên cứu xây dựng các chương trình du lịch kết nối như: Điện Biên - Lai Châu - Vân Nam; Điện Biên - Vân Nam - các tỉnh Bắc Lào - các tỉnh Đông Bắc của Thái Lan và ngược lại.

Tạo điều kiện cho các lưu học sinh của tỉnh Điện Biên đang theo học tại các trường Đại học của tỉnh Vân Nam và các học sinh trúng tuyển năm 2020 được nhập cảnh và tham gia các khoá học theo chương trình khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

Tăng cường phối hợp trong tuần tra, kiểm soát, quản lý biên giới; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, duy trì hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; hợp tác chặt chẽ trong phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm ma tuý, mua bán người, xác minh, truy bắt các đối tượng truy nã đang lẩn trốn do lực lượng chức năng tỉnh Điện Biên cung cấp; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

Những nội dung được thống nhất tại Hội nghị lần này là cơ sở để các tỉnh: Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang của Việt Nam và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) có định hướng hợp tác trên các lĩnh vực của các địa phương, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các tỉnh ngày một phát triển và thiết thực hơn./.

 

 

Anh Thu - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.