Thả cá chép ngày ông Công, ông Táo an toàn, ý nghĩa

Thứ Năm, 04/02/2021, 17:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hôm nay ngày 23 tháng Chạp, người dân trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ nô nức đi thả cá chép vàng tại các sông, hồ lớn sau khi làm lễ cúng tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời. Trước diễn biến của dịch Covid-19,  đa số người dân đều tuân thủ các biện pháp nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, cùng với đó nêu cao ý thức trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Ngay từ sáng sớm, khu vực cầu Thanh Bình, ven sông Nậm Rốm đã tấp nập người dân tới đây để thả cá chép sau lễ cúng ông Công, ông Táo.

Theo ghi nhận, mặc dù lượng người đến thả cá tại khu vực này khá đông, tuy nhiên đa số người dân đều chủ động thực hiện các biện pháp nhằm phòng tránh dịch Covid-19 như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn, không tụ tập đông người.

Cùng với đó, các lực lượng thanh niên tình nguyện được tăng cường có mặt nhằm hỗ trợ người dân thả cá, phát khẩu trang miễn phí, góp phần giúp cho việc thực hiện phong tục truyền thống này đảm bảo an toàn và ý nghĩa.

1
Đoàn phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ phát khẩu trang miễn phí cho người dân đi thả cá chép.

Chị Đoàn Thị Nhung, Bí thư đoàn phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ:“Hôm nay, chúng tôi thực hiện hoạt động hỗ trợ người dân thả cá chép. Với những người dân đi thả cá mà không đeo khẩu trang, chúng tôi sẽ phát khẩu trang miễn phí nhằm tuyên truyền tới mọi người phòng, chống dịch covid-19 trong giai đoạn hiện nay”.

Phong tục thả cá tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời là một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc được lưu truyền và gìn giữ từ bao đời nay, với ngụ ý cá chép sẽ hóa rồng, vượt vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời.

Tuy nhiên, khi thực hiện hành động ý nghĩa này, một số người dân không chỉ thả cá mà còn thả cả tro vàng, túi nilon đựng cá xuống lòng sông, hồ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

1
Túi nilon đựng cá đều được người dân bỏ vào thùng rác để bảo vệ môi trường.

Trước thực trạng trên, nhiều năm qua, các cấp chính quyền đã tăng cường tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ người dân thả cá và thu gom rác, túi nilon, góp phần từng bước nâng cao ý thức của mỗi người về việc bảo vệ môi trường trong ngày lễ tiễn ông Công, ông Táo.

Chính bởi thế, năm nay, thay vì túi nilon, nhiều người dân sử dụng xô nhựa, chậu thủy tinh, chậu inox… để đựng cá, cho thấy ý thức bảo vệ môi trường đã được tăng lên rõ rệt. Cùng với đó, tình trạng xả rác bừa bãi cũng đã được hạn chế.Nêu cao ý thức, đảm bảo an toàn khi thực hiện phóng sinh cá chép vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, mỗi người dân trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã góp phần đưa hoạt động này trở thành một nét đẹp văn hóa đúng nghĩa, góp phần tô thêm nét đẹp văn hóa của người Việt mỗi dịp Tết đến Xuân về./.

 

 

Minh Trang – Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.