Phòng dịch tại các chợ - Người dân còn chủ quan

Thứ Tư, 03/02/2021, 10:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc thực hiện các biện pháp phòng chống lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, tại một số chợ trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, nhiều người dân còn khá thờ ơ trong việc phòng, chống dịch.

Mặc dù đã có bảng thông báo yêu cầu tiểu thương, người mua hàng ra vào chợ phải đeo khẩu trang, nhưng những ngày qua, tại chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, bên cạnh những người dân chấp hành quy định, thì vẫn còn một bộ phận người dân đi mua bán hàng không thực hiện đeo khẩu trang, hoặc có đeo nhưng không đúng cách để phòng, chống dịch bệnh Covid - 19.

1
Bảng thông báo của BQL chợ Mường Thanh.

Không chỉ người mua hàng, nhiều tiểu thương cũng không đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Khi được hỏi về vấn đề này một tiểu thương cho biết, do buôn bán ngay sát lòng đường, xe cộ đi lại ồn nên nếu không nói to, khách sẽ khó nghe thấy, trong khi đó, khi nói chuyện, cảm thấy việc đeo khẩu trang “khá vướng”.

Một tiểu thương khác thì chia sẻ, cả ngày đã đeo khẩu trang nên bỏ ra cho đỡ khó chịu. Như vậy có thể thấy ý thức chủ động phòng, chống dịch của không ít người dân vẫn còn rất hạn chế.

1
Mặc dù vậy, không ít tiểu thương buôn bán tại chợ Mường Thanh vẫn không chấp hành yêu cầu đeo khẩu trang phòng dịch nơi đông người.
1
Cả người bán lẫn người mua đều thờ ơ với việc đeo khẩu trang.

Khu vực chợ là nơi có số lượng người qua lại đông đúc, không chỉ vậy, rất nhiều tiểu thương ở vùng khác về đây kinh doanh, buôn bán, nếu xảy ra việc lây nhiễm thì rất khó kiểm soát.

Theo ghi nhận tại các khu chợ khác trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ như: chợ Noong Bua, chợ trung tâm 1 cũng ghi nhận tình trạng một số người dân chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch.

Trước thực trạng đó, để đảm bảo an toàn trong đợt dịch cao điểm, Ban quản lý các chợ cũng như địa phương quản lý địa bàn cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng.

1
Chợ là nơi tập trung đông người, vì thế người dân cần chủ động đeo khẩu trang để phòng dịch cho chính bản thân và cộng đồng.

Thời điểm này, khi chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc đặc trị thì việc phòng, tránh lây nhiễm là ưu tiên hàng đầu. Do vậy, hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, vệ sinh nhà cửa, tự giác tuân thủ các quy định về khai báo y tế, cách ly chính là biện pháp tốt để phòng, chống dịch Covid-19 cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Việc một bộ phận người dân còn chủ quan, xem nhẹ các biện pháp phòng, chống dịch sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến lây nhiễm chéo trong cộng đồng./.

 

 

Thu Nga – Đức Bình/DIENBIENTV.VN
 

.