Khai trương phiên chợ vùng cao Keo Lôm

Thứ Sáu, 01/09/2023, 17:07 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 1/9, huyện Điện Biên Đông đã tổ chức khai trương phiên chợ vùng cao tại xã Keo Lôm. Đây là chợ phiên đầu tiên trên địa bàn huyện. Dự lễ khai trương có đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Chợ phiên đầu tiên ở Điện Biên Đông được khai trương trùng với ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã thu hút hàng nghìn người dân trong huyện và du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm.

Chợ phiên được đặt ở đỉnh Keo Lôm nằm trên trục quốc lộ 12 thuận tiện cho nhân dân buôn bán hàng hóa, giới thiệu và quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương.

Chợ được xây dựng bằng nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư hơn 3 tỷ đồng. Chợ  có diện tích hơn 4.000m2 được chia thành các khu vực riêng như: Gian trưng bày và bán sản phẩm OCOP, nông sản, thủ công mỹ nghệ; khu gian hàng ẩm thực, gian hàng giới thiệu nghề truyền thống văn hóa các dân tộc của địa phương và gian hàng thương mại dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã.

1
Lãnh đạo huyện Điện Biên Đông và đại biểu cắt băng khai trương phiên chợ vùng cao xã Keo Lôm. (Ảnh: Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình Điện Biên Đông)

Tại chợ phiên, ngoài những nét văn hóa, ẩm thực, các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu như: bí xanh Tìa Dình, khoai sọ Phì Nhừ, lạc đỏ Na Son, nếp tan Luân Giói và các loại thảo mộc, thảo dược… có cơ hội được tiếp cận, quảng bá tới du khách gần xa.

Ông Mùa  A Vảng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Việc phát triển phiên chợ vùng cao gần như là xu thế tất yếu trong phát triển kinh tế - xã hội ở vùng cao, khi việc giao lưu trao đổi hàng hóa rất thiếu các điều kiện chợ cho người dân sinh hoạt, trao đổi, buôn bán. Chúng tôi kỳ vọng khi chợ Keo Lôm đi vào hoạt động sẽ được sự hưởng ứng tích cực của bà con nhân dân trong huyện và ngoài địa bàn vào để trao đổi, giao lưu hàng hóa phục vụ đời sống, phát triển kinh tế xã hội của người dân. Đây không chỉ đơn thuần buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm để du khách đến tham quan, thưởng thức các tiết mục văn nghệ vào thứ 7 hằng tuần, góp phần phát triển du lịch trên địa bàn huyện Điện Biên Đông”.

Chợ phiên Keo Lôm được họp vào thứ 7 hằng tuần để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, người dân có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chợ phiên đi vào hoạt động là lộ trình phát triển du lịch kết nối với đỉnh Phù Lồng, hồ Noong U và dự án điện gió mà huyện Điện Biên Đông đang hướng tới./.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thế/DIENBIENTV.VN

 

.