Điện Biên

Triển khai Dự án "Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm"

Thứ Hai, 21/08/2023, 15:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau nhiều lần khảo sát và tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm”, trong tháng 7/2023, các gói thầu số 6, số 7 của dự án đã được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa lũ, cũng như còn khó khăn vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, nên đến nay các gói thầu của dự án cũng chưa thể triển khai thực hiện đồng bộ.

Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm” có tổng mức đầu tư trên 981 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay ODA từ Cơ quan Phát triển Pháp AFD là trên 665 tỷ đồng; vốn đối ứng là hơn 275 tỷ đồng và nguồn vốn EU viện trợ không hoàn lại là 40,5 tỷ đồng. Đây là một trong các dự án  được Chính phủ Pháp và Chính phủ Việt Nam ký hiệp định sau chuyến thăm Châu Âu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong năm 2021.

1
Hội thảo khởi động hợp phần hỗ trợ kỹ thuật Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm”.

Tại các cuộc hội thảo, cơ quan phát triển Pháp AFD và tỉnh Điện Biên đã thảo luận và khẳng định Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm” có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ dân sinh, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiên tai; cùng với đó là chỉnh, trị dòng chảy cũng như tăng cường khả năng thoát lũ, chống ngập; đảm bảo cung cấp nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi của người dân trên địa bàn.

Sau khi đã thống nhất, hoàn thiện thủ tục, cũng như đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng dự án. Ngày 12/7, các gói thầu số 6, số 7 của dự án đã được Ban quản lý dự án các công trình NN&PTNT tỉnh Điện Biên tiến hành khởi công xây dựng.

1
Một số gói thầu dù chưa thể triển khai do điều kiện thời tiết song các đơn vị nhà thầu đã và đang tập trung máy móc thiết bị, nhân lực để triển khai đúc các cấu kiện bê tông áp mái.

Mặc dù chưa thể tiến hành xây dựng vì ảnh hưởng của mưa lũ, song các đơn vị nhà thầu đã và đang tập trung máy móc thiết bị, nhân lực để triển khai đúc các cấu kiện bê tông áp mái. Dự kiến đến trung tuần tháng 9 các hạng mục kè 2 bên bờ sông sẽ được triển khai thi công.  

Theo thông tin từ Ban quản lý các công trình NN&PTNT tỉnh Điện Biên: Ngoài 2 gói thầu trên, hiện nay một số gói thầu khác của dự án còn đang vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng. Trong thời gian tới, Ban quản lý dự án sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên, đẩy nhanh việc thực hiện giải phóng mặt bằng; đảm bảo các gói thầu  khởi công xây dựng theo kế hoạch.

1
Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm” khi hoàn thành sẽ cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu, tạo điểm nhấn về cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Giám đốc Ban QLDA các công trình NN&PTNT tỉnh Điện Biên, cho biết: “Công tác giải phóng mặt bằng được Ban QLDA hết sức quan tâm, bởi tiến độ dự án phụ thuộc nhiều vào việc đền bù giải phóng mặt bằng để đơn vị thi công. Ban quyết tâm cùng với thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên từ nay đến hết tháng 9 phải cơ bản xong giải phóng mặt bằng, để đầu mùa khô đồng loạt triển khai các gói thầu. Đặc biệt gói thầu số 4 theo chỉ đạo của tỉnh, công trình này nằm ở trung tâm thành phố gắn với cảnh quan du lịch và khu di tích. Chúng tôi quyết tâm, có phương án cụ thể để khởi công và hoàn thành trước 7/5/2024 kịp kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ.”

Dự án “Quản lý đa thiên tai lưu vực sông Nậm Rốm” có ý nghĩa đặc biệt trong mối quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Pháp với Chính phủ Việt Nam và quan trọng đối với tỉnh Điện Biên. Khi dự án được hoàn thành sẽ cải thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu, tạo điểm nhấn về cảnh quan thiên nhiên trong khu vực.

 

 

Văn Phú - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

 

.