Tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, minh bạch trong hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Thứ Bảy, 01/04/2023, 06:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 31/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2023. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và hơn 60 doanh nghiệp, nhà đầu tư đang nghiên cứu, khảo sát và thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

1
Đại biểu dự hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư lần thứ nhất năm 2023.

Năm 2022, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 17 dự án về thủy điện, thương mại - dịch vụ, nông - lâm nghiệp, xây dựng khu dân cư với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 8.400 tỉ đồng, tăng 24% so với năm trước.

Trong năm có 110 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký đạt 1.500 tỷ đồng; có 72 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh. Kinh tế tập thể và hộ kinh doanh tiếp tục được khuyến khích phát triển, trong năm 2022 thành lập mới 37 hợp tác xã, đạt 168% so với kế hoạch; hơn 1.200 hộ kinh doanh đăng ký mới với  tổng số vốn 175 tỷ đồng.

Mặt khác, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tỉnh Điện Biên đã tiếp nhận đề xuất tài trợ kinh phí để lập trên 33 đồ án quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị làm cơ sở để quản lý đầu tư, trật tự xây dựng, đất đai theo quy hoạch; tổ chức triển khai trên 25 dự án phát triển đô thị, nhà ở, thương mại, dịch vụ, logistics và phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch; trên 20 dự án trong lĩnh vực trồng rừng, trồng cây mắc ca, cây dược liệu và 91 dự án trong lĩnh vực năng lượng; ngoài ra còn rất nhiều các chương trình, dự án đang được tổ chức nghiên cứu, khảo sát, hoàn chỉnh các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Tại hội nghị các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các sở ngành, địa phương của tỉnh đã  thảo luận, đóng góp thẳng thắn ý kiến và đề xuất các giải pháp để giải quyết khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các chương trình dự án. Trọng điểm là dự án: Nhà máy Điện sinh khối, dự án chợ Mường Thanh; các dự án trồng cây mắc ca, trồng rừng, trồng cây dược liệu….

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động các nguồn lực thực hiện nghiêm, đúng, đủ các nội dung đã cam kết với tỉnh, các cơ quan chức năng và người dân...; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương, kịp thời hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả các dự án.

Kết luật hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án vào khai thác sử dụng, đặc biệt là các dự án đầu tư sử dụng vốn từ các thành phần kinh tế ngoài nhà nước trên các lĩnh vực phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh Điện Biên có ý nghĩa hết sức to lớn, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, nhưng điều quan trọng là đóng góp trực tiếp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm cho người lao động địa phương, tạo điều kiện để Nhân dân được tiếp cận các dịch vụ chất lượng.

Để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình, dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Các sở, ban, ngành, cơ quan tỉnh tiếp thu đầy đủ ý kiến tham gia của các đại biểu dự hội nghị và ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy để cụ thể hóa vào các nhiệm vụ, công việc được giao, đặc biệt là cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, an toàn trong hoạt động đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh./.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.