Tăng cường phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án, giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Sáu, 31/03/2023, 08:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục phiên họp thường kỳ tháng 3, ngày 30/3, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đại biểu đã tập trung tham gia ý kiến vào nội dung các báo cáo, tờ trình quan trọng.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp.

Trong ngày làm việc thứ 2, các đại biểu tập trung thảo luận, tham gia ý kiến vào nội dung Báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia quý I, năm 2023.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2023, tỉnh Điện Biên được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước là trên 4.620 tỷ đồng, bao gồm: Vốn ngân sách địa phương gần 1.300 tỷ đồng; vốn ngân sách Trung ương hơn 2.140 tỷ đồng; vốn Chương trình mục tiêu quốc gia trên 1.170 tỷ đồng. Lũy kế ước giải ngân kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách Nhà nước năm 2023 đến 31/3/2023 là trên 1.200 tỷ đồng, đạt trên 26% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh và các đại biểu đã thảo luận đưa ra những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp và bàn các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ trong quý II. Trong đó, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu trong quý II, các sở, ngành và các huyện cần tăng cường sự phối hợp trong khâu thẩm định, phê duyệt triển khai dự án. Các huyện tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Thành lập các đoàn kiểm tra giám sát đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Về nội dung Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định cơ chế huy động, sử dụng nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn hợp pháp khác thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tham gia ý kiến, lãnh đạo Sở Tư pháp đề cập một số vấn đề về đối tượng và cơ chế, hình thức huy động vốn cần xem xét lại. Các đại biểu cũng có ý kiến về bổ sung cơ chế huy động các nguồn vốn xã hội hóa ủy thác Ngân hàng Chính sách - Xã hội để hỗ trợ cho người nghèo vay theo Nghị định 28.

1
Đại biểu tham gia ý kiến vào các tờ trình, báo cáo tại phiên họp.

Cho ý kiến về nội dung này, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND cho rằng: Đối với nguồn tín dụng, huy động tối đa nguồn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách - Xã hội; nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách - Xã hội để cho vay và nguồn vốn từ các quỹ xã hội. Đối với nguồn hợp pháp khác, huy động đóng góp ngày công, kinh phí, hiện vật… để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đối với nội dung Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thông qua giao bổ sung kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Tham gia ý kiến, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát điều chỉnh nguồn vốn bổ sung cho thị xã Mường Lay để đầu tư dự án làm đường để đưa xã Lay Nưa về đích nông thôn mới nâng cao.

Các đại biểu cũng tham gia ý kiến về xây dựng các trạm y tế, chú trọng công tác phối hợp giữa các huyện và ngành y tế để triển khai các dự án đáp ứng tiêu chí y tế. Thống nhất nội dung này đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Điện Biên Đông, Tủa Chùa đặt ra các mục tiêu để đề ra các lộ trình, bố trí nguồn lực một cách hợp lý để phấn đấu đến năm 2025 huyện có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Về nội dung Tờ trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND tỉnh ban hành Quyết định quy định về cơ chế quay vòng một phần vốn hỗ trợ để luân chuyển trong cộng đồng theo từng dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cộng đồng thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Điện Biên, giai đoạn 2021-2025. Các đại biểu cho rằng còn một số nội dung của tờ trình chưa phù hợp với Nghị định 27 của Chính phủ, thời gian giám sát dự án nên rút ngắn lại, cần căn cứ vào tình hình dự án để cơ chế quay vòng một phần vốn hỗ trợ để luân chuyển trong cộng đồng cho phù hợp.

Cho ý kiến về nội dung  này, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến của các đại biểu để xây dựng lại dự thảo đáp ứng yêu cầu của Nghị định 27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ; cần phân loại các dự án quay vòng bằng tiền hoặc bằng hiện vật và quay vòng bằng tiền đối với dự án lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi gia cầm, thủy sản.

Còn với các nội dung Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định mức kinh phí hỗ trợ hoạt động cho các đội văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Tờ trình của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định định mức phân bổ kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật trên địa bàn tỉnh Điện Biên... các đại biểu nhất trí nội dung Tờ trình.

 

 

Đào Phương - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.