Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện 3 chương trình MTQG

Thứ Năm, 23/03/2023, 20:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 23/3, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 tổ chức phiên họp lần thứ nhất năm 2023. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo và đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp. Dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương là thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã đánh giá tình hình triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh bao gồm: Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2023, dự kiến tổng nguồn vốn và huy động các nguồn lực để thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh là hơn 14.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương hỗ trợ trực tiếp là trên 3.700 tỷ đồng; vốn ngân sách địa phương là 668 tỷ đồng; vốn tín dụng là trên 8.000 tỷ đồng, còn lại là các nguồn vốn lồng ghép khác.

Các dự án trong danh mục đầu tư thuộc các chương trình MTQG đã bám sát đối tượng và nội dung hỗ trợ của chương trình, hướng tới mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể của từng chương trình. Triển khai các chương trình MTQG đã có những công trình, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng và bước đầu phát huy được hiệu quả.

Qua đó, một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội chính liên quan đến các chương trình MTQG có những kết quả quan trọng. Thu nhập bình quân/người ước đạt trên 39 triệu đồng/năm, tăng gần 12% so với năm 2021; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến năm 2022 còn trên 30%, giảm 4,5% so với năm 2021; toàn tỉnh có 21/115 xã đạt chuẩn nông thôn mới..

Tại phiên họp, các đại biểu đã đánh giá những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình, tập trung vào nhóm vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, hướng dẫn triển khai thực hiện thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương; về nguồn vốn và việc giải ngân nguồn vốn của 3 chương trình MTQG; Nguyên nhân tiến độ thực hiện các dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần của các chương trình trong năm 2022 còn chậm tại các địa phương.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo nhấn mạnh: Nhìn chung tiến độ thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm, chưa đạt yêu cầu, cụ thể như việc ban hành văn bản thực hiện; phân bổ chi tiết nguồn vốn; tiến độ triển khai thực hiện nguồn vốn đầu tư và giải ngân vốn đầu tư còn rất chậm...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, các thành viên Ban chỉ đạo cần tập trung hoàn thiện các văn bản liên quan đến 3 chương trình MTQG; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2023 và phần vốn được giao bổ sung trước ngày 31/3/2023; tăng cường sự lãnh đạo, trách nhiệm, tính chủ động linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành để đảm bảo nâng cao chất lượng thực hiện các chương trình MTQG của các địa phương; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn trong tổ chức thực hiện.

Liên quan đến công tác chuẩn bị tài liệu, nội dung cho các phiên họp của Ban chỉ đạo, đồng chí yêu cầu các đơn vị thành viên cần phát huy tinh thần trách nhiệm; đồng thời ngay sau cuộc họp này, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm về các dự án, tiểu dự án rà soát lại những khó khăn, vướng mắc và gửi báo cáo về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chậm nhất ngày 31/3 để phân loại theo đúng thẩm quyền giải quyết.../.

 

 

Phương Dung - Đức Bình/DIENBIENTV.VN

 

.