Mường Chà tăng cường công tác phòng chống cháy rừng

Thứ Tư, 26/04/2023, 11:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Do nhiều nguyên nhân khác nhau nên thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Mường Chà đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng tại các xã vùng cao như: Mường Tùng, Ma Thì Hồ, Pa Ham… Hiện nay, các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở và các đơn vị có liên quan đang quyết liệt thực hiện các giải pháp phòng chống cháy rừng ở mức cao nhất.

Từ đầu vụ khô hanh năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà đã xảy ra một số vụ cháy rừng tại các xã: Pa Ham, Mường Tùng, Ma Thì Hồ... Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn: Thời gian tới, tình trạng nắng nóng trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn về cháy rừng tại địa phương này ở mức cao.

Chính vì vậy, để chủ động các biện pháp về phòng, chống cháy rừng, đơn vị chức năng trên địa bàn huyện Mường Chà đã có các giải pháp cụ thể. Theo ông Lường Văn Toàn, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Mường Chà, đơn vị tiếp tục tham mưu cho UBND huyện có các văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và chủ rừng thực hiện nghiêm công tác quản lý bảo vệ rừng.

1
Từ đầu vụ khô hanh năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện Mường Chà đã xảy ra một số vụ cháy rừng tại các xã: Pa Ham, Mường Tùng, Ma Thì Hồ...

“Đồng thời, chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường tham mưu cho UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng. Tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra rừng ngay tại các điểm có nguy cơ cháy rừng cao. Khi phát hiện cháy, kịp thời thông tin các chủ rừng, nhân dân trên địa bàn để nhanh chóng tổ chức chữa cháy, không để cháy lan và khống chế được đám cháy ngay.” - ông Lường Văn Toàn, nói.

Mường Chà hiện có gần 50.000ha rừng. Canh tác trên nương là nguồn thu nhập chính của đa số người dân trong huyện. Thực tế cho thấy, hiện nay công tác phòng cháy chữa cháy rừng và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Mường Chà cũng đang gặp phải một số khó khăn, bởi đặc điểm địa hình đồi núi cao, nguồn nước khan hiếm, trong khi dụng cụ chữa cháy khá thô sơ…

Để làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng, các đơn vị, địa phương, chủ rừng và người dân đã triển khai các phương án, nhiệm vụ đề ra theo phương châm: Phòng là chính, phát hiện từ xa và tổ chức cứu chữa kịp thời, triệt để, kết hợp 4 tại chỗ, 4 sẵn sàng trong quá trình tổ chức thực hiện công tác quản lý phòng cháy chữa cháy rừng.

1
Công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quản lý bảo vệ rừng luôn được các cấp chính quyền ở huyện Mường Chà quan tâm, chú trọng.

Ông Trang A Lử, Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, cho biết: “Huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh về tăng  cường công tác phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh về phòng cháy chữa cháy rừng. Rà soát, kiện toàn lại các tổ phòng, chống cháy rừng ở thôn bản. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống cháy rừng”.

Hiện đang là thời gian cao điểm người dân sản xuất trên nương, chuẩn bị đất gieo vụ mới. Với thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài như hiện nay, nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao, nhất là khi người dân có những bất cẩn trong sử dụng lửa. Vì vậy huyện Mường Chà đã chủ động các phương án, sẵn sàng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do cháy rừng gây ra./.

 

 

Phạm Hải - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

 

.