Hiểm họa từ thực trạng chó thả rông

Thứ Ba, 25/04/2023, 20:24 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong những ngày nắng nóng như hiện nay, tình trạng chó thả rông, không có rọ mõm đang là mối ẩn họa khôn lường khiến cho người dân không khỏi lo lắng và bức xúc. Tình trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi đường và tăng nguy cơ lây truyền bệnh dại sang người.

Tình trạng chó, mèo thả rông không có rọ mõm tại khu vực đông dân cư đang là thực tế ở nhiều địa phương trong tỉnh. Trong khi số ca tử vong và phơi nhiễm với bệnh dại có xu hướng tăng, nhất là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay thì tình trạng thả rông chó, mèo càng làm tăng nguy cơ truyền nhiễm bệnh dại trên người khi bị chó, mèo cắn.

Chó thả rông không được rọ mõm chạy ra đường khiến nhiều người lo lắng, bất an.
Chó thả rông không được rọ mõm chạy ra đường khiến nhiều người lo lắng, bất an.

Ông Nguyễn Bá Ngọc, phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ bức xúc nói: “Nhiều người không có ý thức, thả chó linh tinh cả mà không rọ mõm lại. Tôi lo lắng lắm không chỉ cho bản thân tôi mà còn cho con cháu trong khu xóm nữa. Bị chó dại cắn rất nguy hiểm không phải chuyện đơn giản.”

 “Khi mà đưa các cháu ra ngoài cổng chơi thì tôi thấy rất nguy hiểm, vì vẫn còn tình trạng các hộ gia đình thả rông chó mà không rọ mõm. Tôi mong muốn các hộ gia đình nuôi chó khi thả rông ra ngoài thì cần phải có rọ mõm để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.” - Chị Nghiêm Thị Hoài, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ cho biết.

Giai đoạn nắng nóng là thời điểm bệnh dại bùng phát lưu hành rộng trên đàn chó, mèo. Kết quả giám sát lấy mẫu xét nghiệm chó, mèo nghi mắc bệnh dại của cơ quan chuyên môn cho thấy có 7/12 mẫu xét nghiệm dương tính với bệnh dại trên địa bàn 4 huyện gồm: Điện Biên, Mường Nhé, Tuần Giáo và thành phố Điện Biên Phủ. Nếu vẫn tiếp diễn tình trạng thả rông chó, mèo như hiện nay, nhất là ở vùng có bệnh dại lưu hành sẽ tiềm ẩn mối họa khôn lường về bệnh dại trên người. Bởi thực tế từ đầu năm đến nay đã có trên 1.000 người bị phơi nhiễm với bệnh dại do bị chó cắn, cào. Trong đó, 6 ca đã tử vong, tăng gấp đôi so với cả năm 2022.

Trước diễn biến phức tạp về bệnh dại trên người tại một số địa phương trong tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1314 về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dại nhằm hạn chế tối đa các trường hợp mắc, tử vong do bệnh dại. Trong đó, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chức năng liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dại trên động vật và tăng cường bắt, nhốt giữ, xử lý nghiêm tình trạng thả rông chó, mèo.

 

 

 

Hoàng Út - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.