Ứng dụng công nghệ trong quản lý, bảo vệ rừng

Chủ Nhật, 23/04/2023, 15:48 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời gian qua, cùng với các Hạt Kiểm lâm của tỉnh Điện Biên, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, giám sát, bảo vệ rừng. Những thiết bị, phần mềm công nghệ đã giúp lực lượng Kiểm lâm phát hiện, cảnh báo sớm các thay đổi bất thường, cập nhật chính xác những biến động về rừng và đất lâm nghiệp; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Chiếc flycam (thiết bị bay có gắn camera) được trang bị vào năm 2021 đã và đang hỗ trợ đắc lực cho lực lượng Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Với những ưu điểm như có thể bay cao 500m, bay xa 6km để quan sát rừng góc rộng từ trên cao, flycam dễ dàng phát hiện sự thay đổi tăng, giảm rừng, nhất là ở những khu vực rừng có địa hình đồi núi hiểm trở.

Anh Ly A Tà, Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Trước đây, khi chưa có flycam chúng tôi phải đi bộ đến tận các điểm có biến động tăng, giảm rừng mất rất nhiều thời gian. Sau khi có flycam, chúng tôi sử dụng thiết bị này để kiểm tra, giúp chúng tôi phát hiện được sớm các vị trí tăng, giảm rừng.”

1
Cán bộ kiểm lâm huyện Điện Biên Đông điều khiển thiết bị bay để kiểm tra hiện trạng rừng thuộc địa bàn quản lý.

Không chỉ vậy, công việc của các kiểm lâm địa bàn như anh Lò Văn Phương tại xã Keo Lôm giờ đây cũng thuận tiện hơn rất nhiều nhờ các ứng dụng công nghệ. Mỗi ngày, anh Phương đều truy cập vào phần mềm cập nhật diễn biến rừng (FRMS) được cài đặt trên điện thoại để theo dõi các điểm nghi ngờ thay đổi rừng từ ảnh vệ tinh cung cấp.

Không chỉ giúp hỗ trợ việc xác minh, thu thập thông tin biến động rừng tại hiện trường, xác định ranh giới, tọa độ chính xác và hiệu quả, mà sử dụng các phần mềm chuyên ngành đã giúp anh Phương cùng với các chủ rừng xây dựng phương án để đi kiểm tra, đo đạc vị trí cụ thể ở ngoài thực địa nhanh, thuận lợi, chính xác hơn.

“Từ khi được cung cấp phần mềm đã hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều. Trước kia phải sử dụng bản đồ giấy, mang đi mang lại rất khó khăn. Giờ sử dụng phần mềm rất thuận tiện, dễ sử dụng và quá trình đi làm cũng nhanh, gọn hơn trước.” - anh Lò Văn Phương, Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, chia sẻ.

1
Chỉ bằng chiếc điện thoại di động có cài đặt phần mềm cập nhật diễn biến rừng, kiểm lâm địa bàn Lò Văn Phương có thể dễ dàng theo dõi các điểm nghi ngờ thay đổi rừng từ ảnh vệ tinh cung cấp.

Huyện Điện Biên Đông có hơn 31.600ha rừng, trong đó, rừng tự nhiên gần 31.400ha, rừng trồng trên 180ha. Thay vì những bản đồ giấy, máy định vị, la bàn để đi rừng như trước, hiện nay mọi thứ đều được tích hợp trong một chiếc máy tính bảng hay điện thoại thông minh của các cán bộ Kiểm lâm.

Trong đó, các ứng dụng, phần mềm chuyên dụng trong lâm nghiệp như: Phần mềm địa lý QGIS; thông tin bản đồ MapInfo; máy định vị GPS… giúp phát hiện, cảnh báo sớm các thay đổi bất thường, cập nhật chính xác những biến động về rừng và đất lâm nghiệp. Từ việc ứng dụng công nghệ số, công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn được nâng cao.

1
Công nghệ số đã giúp công việc của cán bộ kiểm lâm bớt nhọc nhằn nhưng lại rất hiệu quả.

Ông Nguyễn Trung Trường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông: “Để quản lý rừng hiệu quả chúng tôi đã áp dụng các biện pháp khoa học như ứng dụng FMS của Tổng cục Nông nghiệp để phục vụ theo dõi diễn biến rừng trong ngày, trong tuần, trong năm. Thứ hai là trang thông tin điện tử để phục vụ theo dõi các điểm cháy hàng ngày đã được đồng bộ trên máy chủ của hạt và cài đặt ở các máy điện thoại cho công chức quản lý địa bàn. Khi kiểm tra diện tích rừng lớn, chúng tôi sử dụng flycam. Qua sử dụng các hệ thống đã được trang cấp giúp mang lại hiệu quả cao trong quản lý, bảo vệ rừng”.

Thực tiễn cho thấy, việc ứng dụng công nghệ vào công tác bảo vệ rừng đã và đang hỗ trợ tích cực cho lực lượng Kiểm lâm tỉnh Điện Biên thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, không chỉ góp phần ngăn chặn những biến động xấu xâm hại đến tài nguyên rừng, nhất là các vụ cháy rừng, phá rừng trái pháp luật mà còn thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, chính quyền số; đồng thời, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của lực lượng Kiểm lâm trong tình hình mới./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.