Xuân của giáo viên nơi biên viễn

Chủ Nhật, 22/01/2023, 06:34 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong không khí sum họp, đầm ấm của Tết cổ truyền, trong mỗi chúng ta, ắt hẳn ai cũng sẽ có một nơi để nhớ, một chốn để mong trở về. Với nhiều giáo viên ở huyện cực Tây xa xôi Mường Nhé - Điện Biên, Tết xa quê dù còn trăn trở nỗi niềm thương nhớ người thân quê nhà, nhưng đổi lại được đong đầy bởi tình cảm ấm áp của đồng nghiệp, đồng bào nơi biên cương.

25 Tết, không khí đón Tết cổ truyền tại ngôi nhà nhỏ của gia đình thầy giáo Nguyễn Văn Thể và cô giáo Nguyễn Thị Thương vẫn phần nào còn lặng lẽ. Công tác tại điểm trường nơi biên giới Leng Su Sìn xa xôi của huyện Mường Nhé, việc đi lại, mua sắm nhu yếu phẩm của các thầy cô vốn đã không dễ dàng. Vừa tranh thủ dọn dẹp nhà cửa sau những giờ dạy trên lớp, vừa tiếp đón, trò chuyện với phóng viên, câu chuyện của đôi vợ chồng giáo viên miền xuôi đã có hơn 10 năm gắn bó nơi biên thuỳ trong những ngày giáp Tết  xoay vần quanh những nỗi nhớ nhung.

“Những lúc cảm thấy buồn nhất là thấy mọi người mang ba lô qua nhà mình, đêm 30 mọi người được sum họp bên gia đình. Thấy nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ gia đình. Những lúc ấy chỉ biết tự động viên mình rằng cố gắng lên để bố mẹ, gia đình ở quê yên tâm rằng con ở nơi xa vẫn có một cái Tết đầm ấm.” - cô giáo Nguyễn Thị Thương, Trường PTDT Bán trú Tiểu học Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé chia sẻ với chúng tôi.

1
Hơn 10 năm công tác tại huyện biên giới Mường Nhé, phần lớn thời gian gia đình thầy Thể, cô Thương đón Tết xa quê.

Với nhiều giáo viên vùng cao, biên giới như cô Thương, thầy Thể, quyết định ở lại trường đón Tết cũng không còn quá khó khăn, bởi công tác đến hàng chục năm, số lần về quê ăn Tết với gia đình cũng chỉ vẻn vẹn vài lần. Vì điều kiện, hoàn cảnh, lý do cá nhân khác nhau,… mà nhiều giáo viên xa quê bất khả kháng không thể về quê sum vầy bên gia đình trong ngày Tết đoàn viên.  

“Mình đã công tác được 13 năm ở Mường Nhé. Thời gian mình về quê ăn Tết rất hiếm hoi vì quê mình ở rất xa, huyện Mường Nhé thì lại xa xôi quá. Có những năm vì dịch bệnh nên cũng không về được. Năm nay mình tiếp tục ở lại trường để thực hiện nhiệm vụ.” - cô giáo Trần Thị Hằng, Trường Mầm non Hoa Ban, huyện Mường Nhé, nói.

Trong không khí sum họp, đoàn tụ của Tết cổ truyền, tình cảm đồng nghiệp, thầy trò ở nơi miền biên viễn lại càng trở nên gắn bó hơn bao giờ hết. Nhiều trường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ nhân viên; thầy cô giáo tổ chức gói bánh chưng tặng học sinh… Không khí đón Tết của các giáo viên nơi biên giới cũng không vì xa quê mà trở nên kém phần ý nghĩa.  

1
Trường Mầm non Hoa Ban, huyện Mường Nhé tổ chức hoạt động vui xuân cho học sinh.

Ông Phạm Thiết Chuỳ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, cho biết: “Hàng năm, số lượng giáo viên, công nhân viên chức của phòng Giáo dục - Đào tạo Mường Nhé ở lại địa phương ăn Tết chiếm khoảng 35%. Phòng đã có những văn bản chỉ đạo hướng dẫn rất sớm để giáo viên ở lại ăn Tết ấm no, vui vẻ và yên tâm.”

Không khí của mùa Xuân mới đang lan tỏa khắp các thôn bản nơi cực Tây Tổ quốc, các giáo viên lại tiếp tục bám bản, bám trường đón Tết cùng học sinh. Gạt đi những nỗi niềm riêng, mỗi thầy, cô giáo đang từng ngày góp sức cho mùa Xuân của đồng bào biên giới trở nên ấm áp và trọn vẹn hơn./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.