Trường học đặc biệt trên đảo Song Tử Tây

Thứ Hai, 09/01/2023, 14:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Xã đảo Song Tử Tây là đơn vị hành chính trực thuộc huyện đảo Trường Sa. Trên đảo có nhiều hộ dân sinh sống. Từ yêu cầu thực tế, Trường Tiểu học xã Song Tử Tây được thành lập để phục vụ việc học tập của các cháu học sinh.

Tiếng trống quen thuộc báo hiệu một buổi học tại Trường Tiểu học xã Song Tử Tây bắt đầu. Toàn trường có một lớp học và lớp học này chỉ có 6 học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú, một trong hai giáo viên phụ trách đã gắn bó với ngôi trường “đặc biệt” này hơn 4 năm. Sinh năm 1982, quê ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa sau khi tốt nghiệp sư phạm thầy đã tình nguyện viết đơn xin ra dạy học tại Trường Sa.

1
Thầy giáo Nguyễn Hữu Phú cùng học trò trong tiết học toán tại Trường Tiểu học xã Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa.

“Việc dạy học ở Song Tử Tây cũng là một cơ duyên. Mình sống ở nông thôn nên việc học cũng trắc trở nên mình thấy việc học của các bạn ở vùng sâu, vùng xa quan trọng thế nào. Vậy nên mình quyết tâm học sư phạm, đăng ký tình nguyện đi Trường Sa với mong muốn giúp các cháu học con chữ, trở thành người có ích cho xã hội.” - thầy Nguyễn Hứu Phú, chia sẻ.

Tương tự như thầy Phú, thầy Nguyễn Bá Ngọc, sinh năm 1993, cũng tình nguyện ra dạy học tại Song Tử Tây từ năm 2018. Vừa qua, vợ thầy mới sinh con, vậy nhưng vì yêu cầu nhiệm vụ, sau kỳ nghỉ phép ngắn ngủi thầy lại tạm biệt gia đình và con gái mới hơn 2 tháng tuổi để ra đảo. Nói về công việc dạy học, thầy cho biết: Lớp học chỉ có vỏn vẹn 6 học sinh nhưng lại là lớp ghép. Vậy nên các thầy giáo phải lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp để truyền đạt kiến thức cho từng em học sinh.

1
Lớp học chỉ vỏn vẹn 6 học sinh, lại là lớp ghép song cả thầy và trò nơi xã đảo Song Tử Tây xa xôi vẫn luôn tâm huyết với việc dạy và học.

Giữa sóng gió trùng khơi, ngày qua ngày thầy Phú, thầy Ngọc vẫn âm thầm mang hết tâm huyết để dạy dỗ các em học sinh, giúp các em bám sát chương trình học, đảm bảo kiến thức.

“Thầy ra dạy học chúng con rất vui. Con mong muốn thầy ở lại nhiều hơn và dạy cho chúng con nhiều kiến thức thầy lấy từ đất liền ra.” - em Sầm Thị Trúc Ly, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học xã Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, nói.

Ngoài việc phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, thiếu thốn về cơ sở vật chất, các em học sinh trên đảo Song Tử Tây còn chịu nhiều thiệt thòi khác. Các em chưa có điều kiện tiếp cận học môn Tin học và Tiếng Anh. Vậy nhưng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thầy và trò Trường Tiểu học Song Tử Tây vẫn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học. Và ở nơi hải đảo xa xôi của Tổ quốc vẫn ngày ngày vang lên tiếng trẻ thơ học bài.

 

 

Chu Linh - Trọng Lâm/DIENBIENTV.VN

 

.