Điện Biên khởi sắc sau 78 năm độc lập

Thứ Bảy, 02/09/2023, 16:39 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thời khắc lịch sử ngày 2/9/1945 là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc, đánh dấu một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập dân tộc. 78 năm đã trôi qua, trải qua nhiều gian khổ, hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ngày nay đồng bào các dân tộc Điện Biên lại cùng đoàn kết xây dựng quê hương ngày một đổi mới.

Điện, đường, trường, trạm được quan tâm đầu tư đồng bộ; 100% số xã trên địa bàn tỉnh có đường ô tô đến trung tâm; trên 90% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia... Đó là những minh chứng rõ nét về những khởi sắc của khu vực nông thôn.

Đặc biệt, sau khi Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Điện Biên đã có 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 30 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 40 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 26 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn giảm còn hơn 36%.

1
Bộ mặt nông thôn miền núi ngày một khởi sắc.

Không chỉ ở khu vực nông thôn, bộ mặt đô thị Điện Biên ngày càng có nhiều thay đổi tích cực, hiện đại và văn minh. Nhiều dự án trọng điểm về hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng, tạo đòn bẩy, đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, hiện thực hóa quy hoạch xây dựng thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Điện Biên Phủ nói riêng và của tỉnh Điện Biên nói chung.

Chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đô thị thông minh, tỉnh đã thực hiện có hiệu quả việc thu hút đầu tư các dự án; quyết liệt chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, tạo những chuyển biến rõ rệt.

“Tôi thấy những năm gần đây cơ sở hạ tầng của thành phố rất phát triển, Nhân dân rất phấn khởi. Từ đấy bản thân tôi và bà con Nhân dân cũng mong muốn phát huy nội lực để góp phần xây dựng mô hình, đường xá, xây dựng nông thôn mới.” - ông Lò Văn Diên, Bí thư Chi bộ tổ 11, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, chia sẻ.

78 năm đã trôi qua kể từ ngày đất nước giành độc lập, phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Điện Biên phấn đấu đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà ngày một đi lên. Nhờ vận dụng tốt các nguồn đầu tư, Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh trên nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp, công nghiệp xây dựng, dịch vụ du lịch… làm thay đổi bộ mặt của tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn.

1
Một góc TP. Điện Biên Phủ nhìn từ trên cao.

Năm 2022, Điện Biên đứng thứ 2 về tốc độ tăng trưởng trong số 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, xếp 24/63 tỉnh, thành trong cả nước -  đây là mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm gần đây. Đời sống Nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt, dự ước đến cuối năm 2023 tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 26, 57%, giảm gần 4% so với năm 2022.

Đồng chí Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khẳng định: “Có thể nói thông qua các chương trình, dự án đã đầu tư cho người dân, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều thay đổi rõ nét. Các công trình hạ tầng thiết yếu, giao thông, điện nước sinh hoạt, trường học, trạm xá và các cơ sở vật chất khác được đầu tư xây dựng. Tất cả những nơi khó khăn nhất trước đây chưa có điện thì đến nay cơ bản đã được đầu tư. Qua đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.”

Với chủ trương, đường lối lãnh đạo không ngừng đổi mới của Đảng và Nhà nước, sự đoàn kết, đồng thuận của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Điện Biên hôm nay đang ngày một đổi thay. Tiếp tục nâng cao đời sống Nhân dân, giữ vững an ninh trật tự và chủ quyền biên giới quốc gia… đó là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Điện Biên quyết tâm thực hiện, góp phần đưa Ðiện Biên trở thành điểm sáng nơi cực Tây của Tổ quốc./.

 

 

Thu Nga - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.