Tình cảm đồng bào Hà Nhì nơi biên giới đối với Bác Hồ

Thứ Sáu, 19/05/2023, 10:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nằm ở ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Trung Quốc, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé có hơn 90% đồng bào dân tộc Hà Nhì sinh sống. Nơi đây, dù chưa một lần được đón Bác Hồ về thăm, nhưng hình ảnh, tấm gương của Bác luôn đậm sâu trong trái tim mỗi người dân tộc Hà Nhì. Và với người dân nơi đây, mỗi dịp kỷ niệm sinh nhật Bác lại có những việc làm thiết thực để tưởng nhớ về Người - vị cha già kính yêu của dân tộc.

Sinh thời, Bác Hồ đã dành nhiều tình cảm thương yêu cho đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt nhiều người con của đồng bào Tây Bắc đã vinh dự được gặp Bác Hồ, đó là kỷ niệm sâu sắc gắn với cả cuộc đời của mỗi người.

Một trong những người con của dân tộc Hà Nhì có vinh dự được gặp Bác Hồ đó là bà Chu Chà Me; cũng chính điều đó càng làm cho tình cảm và sự tôn kính của đồng bào dân tộc Hà Nhì đối với Bác càng thêm sâu nặng. Với mỗi người dân Hà Nhì ở xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, bức ảnh Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại, người cha của dân tộc Việt Nam luôn được nâng niu, trân trọng, được đặt ở vị trí trang trọng, tôn nghiêm nhất.

Ông Pờ Dần Xinh, Người có uy tín xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, chia sẻ: "Bác Hồ là người cha vĩ đại của dân tộc Việt Nam, đồng bào Hà Nhì chúng tôi luôn luôn học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, làm việc gì cũng phải nhớ đến Bác Hồ. Đối với cộng đồng dân tộc Hà Nhì, trên bàn thờ của mỗi gia đình luôn luôn có ảnh Bác, không có ảnh Bác Hồ không được."

1
Trong tâm thức của mỗi người Hà Nhì, tình cảm đối với Bác Hồ luôn sâu sắc và đặc biệt, chính bởi vậy hộ gia đình nào cũng có ảnh Bác trong nhà.

Để thế hệ trẻ hiểu hơn về tấm gương sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong các tiết học lịch sử, giáo dục địa phương, nhiều trường học trên địa bàn huyện Mường Nhé đã chiếu những thước phim tư liệu về Bác. Qua đó, giúp các em nỗ lực học tập, thực hiện tốt 5 điều Bác dạy để góp công sức nhỏ bé của mình vào xây dựng quê hương, đất nước.

"Bác Hồ là một vĩ lãnh tụ vĩ đại, có nếp sống giản dị, đóng góp rất lớn cho việc giải phóng đất nước. Trong lòng em tự nhủ rằng phải học tập thật tốt noi gương Bác Hồ vĩ đại, và luôn nhớ 5 điều Bác Hồ dạy." - em Lý Thùy Linh, học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, nói.

Tưởng nhớ công lao của Bác Hồ với dân tộc Việt Nam nói chung và đối với người dân tộc Hà Nhì nói riêng, trong tâm mỗi người dân nơi biên giới cực Tây của Tổ quốc luôn dành tình cảm đặc biệt sâu sắc nhất đối với Bác.

Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé: "Trong lòng của mỗi người dân Hà Nhì lúc nào cũng có một câu là ‘Học tập và làm theo Bác’. Sâu xa về nội dung thì có thể người dân không hiểu hết nhưng đi tuyên truyền vận động về Chỉ thị 05 thì người dân có thể hiểu được một phần, luôn trân trọng và dành tình cảm sâu sắc cho Bác".

Thực hiện lời dạy của Bác, đồng bào dân tộc Hà Nhì nói riêng và đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Mường Nhé nói chung thời gian qua đã cùng nhau xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc ngày càng vững mạnh; nỗ lực thực hiện các chương trình xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, chung tay xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.