Hội thảo "Thực trạng hoạt động tín ngưỡng của người Mông ở một số tỉnh Tây Bắc"

Thứ Tư, 17/05/2023, 16:22 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 17/5, Ban Tôn giáo Chính phủ phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo "Thực trạng hoạt động tín ngưỡng của người Mông ở một số tỉnh Tây Bắc". Dự hội thảo có đồng chí Vũ Hoài Bắc, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Ban Dân tộc 3 tỉnh Điện Biên, Sơn La và Lai Châu; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh.

1

Điện Biên, Sơn La và Lai Châu là ba trong nhóm 4 tỉnh có đông đồng bào dân tộc Mông sinh sống nhất với trên 570.000 người, chiếm trên 40% tổng số người Mông trên cả nước với những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo rất phong phú đa dạng, mang những nét đặc trưng riêng thể hiện qua tâm lý dân tộc, ý thức cộng đồng, lối sống, phong tục tập quán... Tuy nhiên, tín ngưỡng tôn giáo của người Mông vẫn còn 1 số hủ tục lạc hậu tồn tại từ lâu đời, chịu sự tác động, biến đổi lớn, sự xâm nhập của một số tôn giáo và hiện tượng tôn giáo mới. 

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi các nội dung về chức năng, nhiệm vụ của cơ quan có liên quan đến người Mông nói chung và tín ngưỡng tôn giáo của người Mông trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất công tác đối với hoạt động của người Mông trong thời gian tới.

Hội thảo được tổ chức với mục đích làm rõ thực trạng hoạt động tín ngưỡng của người Mông trên địa bàn các tỉnh Tây Bắc; đồng thời nhận diện những xu thế biến đổi từ tín ngưỡng truyền thống sang tôn giáo, hiện tượng tôn giáo mới và lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo gây mất an ninh trật tự; công tác đấu tranh chống lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo trong đồng bào dân tộc Mông. Từ đó, đóng góp những luận cứ khoa học, thực tiễn để tham mưu cho Đảng, Nhà nước đề ra chủ trương, chính sách về tín ngưỡng người Mông trong thời gian tới. Qua đó, nhằm đáp ứng những nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo chính đáng của đồng bào, không để hoạt động lợi dụng vấn đề tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo phá hoại khối đoàn kết dân tộc./.

 

 

Phương Dung - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
   

.