Huy động cả hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao

Thứ Sáu, 12/05/2023, 10:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều 11/5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến với các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên, cũng như đánh giá kết quả thực hiện việc trồng rừng, trồng cây mắc ca trên địa bàn tỉnh.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lò Văn Mừng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh. Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

1
Đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã khái quát một số nội dung trọng tâm chuyến công tác, làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại tỉnh Điện Biên trong các ngày 08 và 09 tháng 4 năm 2023. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và phát huy, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh; phấn đấu đạt mục tiêu phát triển đột phá, nhanh và bền vững, xứng tầm thương hiệu Điện Biên Phủ. Theo đó, tỉnh Điện Biên cần xác định rõ mục tiêu, quan điểm và tập trung thực hiện tốt 06 nhiệm vụ trọng tâm, các nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới; đồng thời Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và cho ý kiến chỉ đạo thực hiện đối với 07 nội dung kiến nghị của tỉnh.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã được tiếp thu kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện nội dung Thông báo số 160 ngày 28/4/2023 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên. UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các quan điểm, chỉ đạo điều hành, các nhiệm vụ giải pháp theo các nội dung Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 160 của Văn phòng Chính phủ.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ quản lý của ngành, địa phương để tổ chức triển khai thực hiện; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện, những trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời có văn bản báo cáo, đề xuất gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo đề xuất Ủy ban Nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT báo cáo về kết quả trồng rừng, trồng cây mắc ca và một số cây công nghiệp khác. Cụ thể, tính đến nay các nhiệm vụ phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung và công tác trồng rừng, trồng cây mắc ca, cây chè, cà phê và cao su trên địa bàn tỉnh đã đạt dược một số kết quả tích cực: Từ năm 2020 đến nay, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trồng được trên 890 ha rừng trồng tập trung.

Lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh đã có 04 dự án trồng rừng sản xuất được chấp thuận chủ trương đầu tư với quy mô 73.600 ha, tổng mức đầu tư đăng ký gần 1.330 tỷ đồng; đã huy động được 13 dự án trồng cây mắc ca (với tổng mức đầu tư trên 15.550 tỷ đồng, quy mô trồng hơn 85.815 ha); lũy kế diện tích đã trồng mắc ca đến nay đạt hơn 4.220 ha; duy trì thực hiện có hiệu quả diện tích hơn 5.010 ha cây cao su và hơn 2.640 ha cây cà phê, trên 613 ha cây chè...

1
Toàn cảnh hội nghị.

Trên cơ sở các nội dung được triển khai, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, tham gia góp ý vào các nội dung cụ thể như: Đối với các dự án trồng mắc ca đến nay còn chậm, việc giao đất còn nhiều vướng mắc; nhiều vườn cây chưa được chứng nhận giá trị vườn cây, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,vv, chính vì vậy, nhiều diện tích đã được triển khai trồng mới. Còn đối với các loại cây trồng khác, hiện nay cũng đã được các địa phương phối hợp để triển khai thực hiện theo quy hoạch.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Theo chỉ đạo của Thủ tướng, cần sớm khắc phục những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra trong chuyến công tác của Thủ tướng tại tỉnh. Bởi vậy, chúng ta phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt 12 nhiệm vụ cụ thể đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ tại Thông báo số 160 của Văn phòng Chính phủ. Đặc biệt, các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng được kế hoạch cụ thể theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng; từ đó để việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được hiệu quả, đúng tiến độ.

Đối với các dự án trồng rừng, trồng cây mắc ca và các loại cây công nghiệp là chủ trương lớn của tỉnh; và đây cũng cũng là nội dung nằm trong 12 nhiệm vụ cụ thể được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tại Thông báo số 160 của Văn phòng Chính phủ. Do đó, cần phải tập trung thực hiện, đảm bảo thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt chủ trương đầu tư. Sớm khắc phục được những chậm chễ trong công tác đo đạc, quy chủ, giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đối với đất (có rừng, chưa có rừng) ở các huyện.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô đề nghị các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì cần chủ động tham mưu cho tỉnh để cụ thể hóa các nội dung đã giao. Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ công việc đề ra. Đối với các dự án trồng rừng, trồng cây mắc ca và các loại cây công nghiệp, cần đánh giá, rà soát lại để điều chỉnh, giảm quy mô của các dự án; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của các địa phương và các nhà đầu tư./.

 

 

Văn Phú - Đức Long/DIENBIENTV.VN

 

.