Đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với BCĐ các Chương trình MTQG tỉnh

Thứ Sáu, 12/05/2023, 10:14 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện chương trình giám sát tại tỉnh Điện Biên, chiều 11/5, tổ công tác thuộc đoàn giám sát số 3 của Quốc hội do Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội làm tổ trưởng đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Điện Biên về việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.

Làm việc với đoàn có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ, cùng đại diện lãnh đạo một số Sở, ban ngành tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố.

1
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn giám sát.

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG),  tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh đến năm 2022 còn 30,35%, (giảm gần 5%). Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi còn gần 45%, giảm 6,24% so với năm 2021, hoàn thành chỉ tiêu nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao.
Về Chương trình MTQG xây dựng NTM, toàn tỉnh có 21 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân tiêu chí đạt 13,07 tiêu chí/xã; có 120 thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới kiểu mẫu;  thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn đạt 26 triệu đồng/năm, vượt bình quân 4 triệu đồng/người/năm so với kế hoạch đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các Chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số khó khăn như: Việc phân bổ các nguồn vốn còn chậm, công tác giải ngân vốn các chương trình MTQG trên địa bàn tỉnh đạt thấp; số lượng văn bản quy định, hướng dẫn liên quan đến việc tổ chức thực hiện nhiều, có nội dung chưa thống nhất dẫn đến địa phương triển khai thực hiện các nội dung chương trình còn chậm tiến độ.

Tỉnh Điện Biên cũng kiến nghị, đề xuất với đoàn giám sát của Quốc hội xem xét có ý kiến đến Quốc hội, Trung ương, các Bộ, ngành một số nội dung: Đề nghị việc sớm ban hành một số văn bản thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025; cần nhanh chóng hướng dẫn phân bổ vốn sự nghiệp thuộc Chương trình MTQG xây dựng NTM; cần sớm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến quy định về định mức ngân sách Trung ương; vấn đề chuyển mục đích sử dụng rừng; điều chỉnh nguồn kinh phí sự nghiệp thực hiện các dự án, tiểu dự án phù hợp với yêu cầu thực tế của địa phương.  

Tại buổi làm việc đoàn công tác đề nghị BCĐ các Chương trình MTQG của tỉnh Điện Biên làm rõ thêm một số vấn đề như: Một số văn bản còn ban hành chậm, vướng mắc do đâu; đánh giá mô hình bộ máy để vận hành chương trình; công tác tập huấn cho cán bộ làm chương trình; vấn đề giải ngân còn chậm, đánh giá các nội dung, các dự án, tiểu dự án giải ngân thấp nguyên nhân do đâu. Công tác phối hợp thực hiện các Chương trình. Các mục tiêu phấn đấu đạt được trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đến năm 2025   

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp thu những ý kiến của đoàn giám sát đồng thời giải trình làm rõ một số vấn đề về: Việc triển khai một số nội dung các dự án, tiểu dự án còn chậm so với yêu cầu; việc cụ thể hóa các văn bản thuộc thẩm quyền của tỉnh; vấn liên quan đến các chỉ tiêu, việc thực hiện cơ chế, chính sách, vấn đề giải ngân nguồn vốn...

Kết luận buổi làm việc, Thiếu tướng Vũ Xuân Hùng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng an ninh của Quốc hội đã chia sẻ những khó khăn đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và những kết quả mà tỉnh Điện Biên đã đạt được trong thực hiện các Chương trình MTQG.

Đồng chí đề nghị tỉnh Điện Biên cần sớm hoàn thành hệ thống văn bản liên quan đến việc triển khai thực các Chương trình MTQG; cần kiện toàn bộ máy, tham mưu, giúp việc cho ban chỉ đạo các cấp; sớm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ việc triển khai các dự án, các tiểu dự án. Đoàn công tác ghi nhận những ý kiến, đề xuất của tỉnh, tổng hợp để báo cáo Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết./.

 

 

Minh Thư - Duy Hưng/DIENBIENTV.VN

 

.