Điện Biên

Tập trung thực hiện quyết liệt hơn nữa các dự án trọng điểm

Thứ Ba, 02/11/2021, 21:50 [GMT+7]

Điện Biên TV – Đây là yêu cầu của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên, Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m tại cuộc họp thường kỳ của Ban chỉ đạo vào chiều 2/11.

Dự cuộc họp có đồng chí Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận các nội dung tại cuộc họp.

Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ, về triển khai Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên do ACV thực hiện đầu tư: ngày 27/10/2021, ACV đã hoàn chỉnh hồ sơ theo thông báo kết quả thẩm định và xin ý kiến Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tại báo cáo số 369 ngày 27/10/2021. Đến nay, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đang lấy ý kiến của các Vụ Tổng hợp, Pháp chế, Kiểm soát nội bộ làm cơ sở thống nhất;

Bộ Giao thông Vận tải có thông báo số 437 ngày 20/10/2021 về kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại cuộc họp kiểm đếm tiến độ dự án, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị có liên quan để đẩy nhanh tiến độ Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Trên cơ sở ý kiến thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của Hội đồng thẩm định, hiện tại, đơn vị tư vấn, các đơn vị đã chỉnh sửa hoàn thiện nội dung trình Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự kiến phê duyệt trước ngày 10/11/2021.

Đối với Dự án giải phóng mặt bằng, TP. Điện Biên Phủ đã hoàn thành phê duyệt 118 phương án bồi thường hỗ trợ cho 1.305/1.305 hộ gia đình, cá nhân và 23/23 tổ chức với giá trị gần 888 tỷ đồng, đạt 100%; tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 1.298/1.305 hộ gia đình với diện tích 200,4/201,34ha, đạt 99,7% kế hoạch.

Công tác bốc thăm giao đất TĐC, đã phê duyệt giao đất TĐC cho 794 trường hợp; đã tổ chức giao đất TĐC cho 725 hộ gia đình cá nhân; hướng dẫn, tiếp nhận và cấp 281 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 224 giấy phép xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình.

Ngày 14/10/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1875/QĐ-UBND về việc giao đất cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại địa bàn các phường: Thanh Trường, Thanh Bình, Nam Thanh (TP. Điện Biên Phủ) và xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) để quản lý theo Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Điện Biên với diện tích 149,58ha.

Công tác bàn giao đất, mốc trên thực địa với diện tích 149,58 ha cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cảng vụ Hàng không Miền Bắc, Tổng công ty ACV, Cảng vụ Hàng không Điện Biên và UBND TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên thực hiện hoàn thành trước 29/10/2021.

Các điểm TĐC đã hoàn thành 100% ô đất đảm bảo điều kiện TĐC. Hiện nay, UBND tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt các dự án phát triển các khu đô thị tại nguồn thu từ đất đai phục vụ cho phương án tài chính của dự án.

Kết luận buổi làm việc về tình hình thực hiện Dự án Xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh có biện pháp giải quyết dứt điểm, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật đối với những vướng mắc trong thực hiện dự án có liên quan đến doanh nghiệp Phương Anh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, phối hợp với UBND thành phố đảm bảo cho người dân sớm ổn định đời sống tại các điểm tái định cư.

Về kết quả triển khai Dự án Đường 60m, công tác giải phóng mặt bằng đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 211 hộ gia đình và 2 tổ chức đạt 100%; công tác thi công đã thông tuyến với chiều dài 1.544m. Giá trị khối lượng xây lắp đạt gần 76%,  giải ngân đạt hơn 60%.

Về Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m đã thực hiện kiểm đếm 369 hộ, đạt 100%; tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 326/369 hộ gia đình và tổ chức, đạt 93%; công tác thi công san ủi mặt bằng, đường giao thông và các hạng mục kỹ thuật đạt gần 57%; giải ngân đạt hơn 95%. 

Kết luận buổi làm việc, liên quan đến tình hình thực hiện Dự án Đường 60m và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung dọc trục đường 60m, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: UBND TP. Điện Biên Phủ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình còn lại chấp hành quyết định thu hồi đất, nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư; đồng thời củng cố hồ sơ đối với các hộ chây ỳ, không chấp hành, nếu vẫn không chấp hành thì thực hiện cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, các nhà thầu tập trung nguồn lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án trong năm 2021 đảm bảo đúng tiến độ đề ra./.

 

 

Hoàng Giang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.