Một ngày ở bản "4 không" của cô giáo mầm non

Thứ Hai, 01/11/2021, 16:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhắc đến bản Sìn Thàng, xã Chà Tở, huyện Nậm Pổ nhiều người biết đến với cái tên gọi “4 không”. Song vượt lên mọi khó khăn vất vả, các cô giáo mầm non nơi đây vẫn ngày đêm bám trụ gieo chữ trên vùng đất khó.

Cứ mỗi chiều chủ nhật hàng tuần, cô giáo Tao Thị Huế lại tất bật chuẩn bị đồ dùng cá nhân, thực phẩm để lên đường vào trường với các em nhỏ. Gác lại bộn bề việc nhà, nhiều năm nay con cái đều do ông bà chăm sóc.

Gần 20 cây số đường đất, với những con dốc cua tay áo dựng đứng từ trung tâm xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ vào đến bản Sìn Thàng cũng phải mất vài giờ đi xe máy. Có những điểm phải lựa xe mới qua được, còn vào mùa mưa thì chỉ có “cuốc bộ” mới vào được điểm trường.

1
Đường trơn trượt, các cô giáo phải phụ giúp nhau đẩy xe.
1
Đôi khi giữa đường xe còn bị đứt xích, các cô đành bỏ xe lại đi bộ vào trường.

Sau hơn 4 tiếng đồng hồ, vừa đi vừa đẩy xe, chúng tôi cũng đã đến được điểm trường Sìn Thàng. Nơi ăn nghỉ của các cô giáo là một căn nhà gỗ đơn xơ mái tôn, điện đóm phập phù bởi dùng điện năng lượng mặt trời, hôm nào trời âm u ít nắng là tối đến các cô phải chịu cảnh tranh tối tranh sáng.

Cô giáo Tao Thị Huế phụ trách một lớp ghép với các trẻ  trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi. Chính bởi thế, việc dạy học trong một ngày của cô cũng vô cùng khó khăn, bận rộn. Một mình vừa chăm sóc các cháu nhỏ, vừa dạy chuyên môn, chuẩn bị cơm nước cho 20 cháu học sinh ăn, ngủ tại trường.

1
Một ngày lên lớp của cô giáo Tao Thị Huế, điểm trường Sìn Thàng, xã Chà Tở, huyện Nậm Pồ bắt đầu bằng viện đón trẻ và kiểm tra thân nhiệt trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp như hiện nay.
1
Cô Huế phụ trách một lớp ghép với các trẻ  trong độ tuổi từ 2 đến 5 tuổi.
1
Không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn, cô còn lo cả bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ.

Trường Mầm non Chà Tở, có 10 điểm bản, thì có đến 5 bản với tình trạng “2 không”, “3 không”, “4 không”. Trong đó, bản Sìn Thàng với 30 hộ dân, 75 nhân khẩu của đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Nhắc đến Sìn Thàng nhiều người biết đến với cái tên gọi “4 không”: Không đường giao thông, không điện thắp sáng, không sóng điện thoại và không công trình nước sạch sinh hoạt. Vào đến bản thì dường như mọi liên lạc bị cắt đứt với bên ngoài…

1
Dù còn bộn bề khó khăn, thiếu thốn song với lòng yêu nghề mến trẻ các cô giáo mầm non nơi đây vẫn miệt mài "gieo cho đời những đóa hoa thơm"...

Cô giáo Tao Thị Huế là 1 điển hình trong số nhiều thầy cô giáo ở các điểm bản ở huyện Nậm Pồ, vượt lên trên những gian nan, vất vả, với tinh thần lạc quan, say nghề, yêu trẻ. Các thầy cô đã bám lớp, bám bản để hoàn thành nhiệm vụ, viết tiếp những trang sử truyền thống vẻ vang của ngành Giáo dục, ngày đêm gieo con chữ cho những bản làng, với những mầm non vùng cao biên giới Nậm Pồ./.

 

 

CTV Mắn On - Văn Toán/DIENBIENTV.VN

.