Siết chặt kiểm soát người nhập cảnh từ Lào vào địa bàn

Thứ Hai, 01/11/2021, 14:09 [GMT+7]

Điện Biên TV - Hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại Lào đang diễn biến phức tạp với số ca mắc mới tăng nhanh, nguy cơ lây nhiễm vào địa bàn tỉnh là rất lớn do số lao động trở về nước và công dân Lào nhập cảnh vào địa bàn đang gia tăng. Việc siết chặt kiểm soát, kiểm dịch y tế đối với người nhập cảnh và lái xe xuất nhập khẩu hàng hóa đang được các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang thực hiện nghiêm để ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Là nơi thông thương giữa 2 nước Việt Nam và Lào, hiện nay, lưu lượng người từ các tỉnh Phong Sa Ly, Luông Pra Băng, U Dom Xay, Thủ đô Viêng Chăn và đặc khu tam giác vàng, nước CHDCND Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang tăng đột biến. Trong khi đó, Thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Luông Pra Băng và đặc khu tam giác vàng đang là điểm nóng với số ca mắc Covid-19 tăng cao.

1
Do tình hình dịch tại Lào diễn biến phức tạp, số lao động là người Việt Nam và cả công dân Lào nhập cảnh vào nước ta qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang tăng đột biến.

Sau khi ghi nhận 3 trường hợp nhiễm Covid-19 nhập cảnh từ Lào vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, 57 trường hợp F1 đã được cách ly ngay sau đó, không có nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Tuy nhiên, số lao động Việt trở về nước và công dân Lào nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đang ngày càng gia tăng. Nguy cơ dịch xâm nhập là rất cao.

Để ngăn chặn dịch Covid-19 lây nhiễm qua biên giới vào nội địa, việc kiểm soát, kiểm dịch y tế đối với người nhập cảnh đang được lực lượng chức năng siết chặt. “Thời điểm này chúng tôi thực hiện nghiêm quy trình phòng chống dịch bệnh. Công dân nhập cảnh vào địa bàn được phân loại trực tiếp và giãn cách ngay nơi làm thủ tục, yêu cầu công dân đăng ký khai báo y tế. Sau đó chúng tôi lập danh sách báo cáo về Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và đưa về khu cách ly.” -  Đại úy Nguyễn Văn Khánh, Đội trưởng Đội thủ tục Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang nói.

1
Quy trình kiểm soát người nhập cảnh được lực lượng chức năng thực hiện chặt chẽ, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, cùng với thực hiện nghiêm việc kiểm soát, kiểm dịch y tế đối với những người nhập cảnh vào địa bàn tỉnh qua cửa khẩu, Đồn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý biên giới của Lào để trao đổi thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh qua biên giới.

Từ tháng 10/2020 đến nay, lực lượng chức năng tại Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho trên 6.200 trường hợp. Dự báo từ nay đến cuối năm, số lao động người Việt về nước và công dân Lào người nhập cảnh theo đường chính ngạch cũng như người nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở sẽ gia tăng. Việc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh từ Lào vào địa bàn đóng vai trò quan trọng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch vào cộng đồng./.

 

 

Hoàng Út - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.