Điện Biên khẩn trương các biện pháp khoanh vùng, dập dịch

Thứ Ba, 02/11/2021, 17:28 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngay sau khi ghi nhận 1 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, bệnh nhân nam 29 tuổi, có địa chỉ thường trú tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên, ngành Y tế tỉnh Điện Biên cùng chính quyền địa phương đã cấp bách triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Ngay sau khi xác định ca nhiễm COVID-19 mới tại xã biên giới Na Tông, huyện Điện Biên (chưa rõ nguồn lây), trong đêm 1/11, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Y tế đã trực tiếp xuống địa bàn nơi ghi nhận người nhiễm COVID-19, chỉ đạo các đơn vị, lực lượng  để thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Từ đêm ngày 1/11 đến sáng 2/11, Sở Y tế đã cử 2 đoàn công tác với 160 cán bộ y tế cùng lãnh đạo huyện Điện Biên vào xã Na Tông và Mường Nhà để thực hiện các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Ngay trong đêm, các y, bác sỹ chia thành từng nhóm đến các bản thuộc địa bàn hai xã Na Tông và Mường Nhà để tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch.

Do đây là ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng vẫn chưa rõ nguồn lây, nên biện pháp cấp bách nhất hiện nay vẫn là tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan và lấy mẫu trên diện rộng tại 4 xã Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói và Phu Luông.

Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị tập trung trang thiết bị cần thiết phục vụ khoanh vùng, khống chế dịch với phương châm 4 tại chỗ; tổ chức điều trị F0 ngay tại Phòng khám Đa khoa xã Mường Nhà nếu có ca mắc mới; tổ chức các điểm cách ly tại 2 xã Mường Nhà và Na Tông; huy động máy xét nghiệm lưu động phục vụ công tác xét nghiệm nhằm kịp thời xác định các ca nhiễm.

Để đảm bảo dịch không lây lan trên diện rộng, lãnh đạo huyện Điện Biên cũng đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp với ngành Y tế triển khai thần tốc các biện pháp phòng chống dịch.

1
Ngành Y tế huy động 160 cán bộ y, bác sĩ vào vùng có dịch để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Theo lãnh đạo huyện Điện Biên, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành 100% công tác truy vết tại địa bàn hai xã Na Tông và Mường Nhà trong ngày 2/11. Đồng thời, phối hợp các lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành xét nghiệm để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

Để đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Điện Biên, các đơn vị liên quan lên phương án chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 và tiến hành tập trung cách ly đối với các đối tượng F1. Sẵn sàng cung ứng hàng hoá thiết yếu đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân. Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống COVID-19 tại cộng đồng hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác truy vết và xét nghiệm trên diện rộng./.

 

 

Đức Trung - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.