Đẩy nhanh tiến độ GPMB, bố trí tái định cư cho người dân

Thứ Hai, 30/08/2021, 10:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đảm bảo theo đúng cam kết bàn giao mặt bằng cho ACV vào ngày 30/8/2021, tỉnh Điện Biên đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác kiểm đếm, đo đạc, chi trả bồi thường cho các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và tiếp nhận bàn giao mặt bằng, song song với đó là đẩy nhanh tiến độ thực hiện các điểm tái định cư cho người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án.

Theo UBND TP. Điện Biên Phủ, tính đến ngày 28/8, tiến độ thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng của Dự án đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên: Tỉnh đã phê duyệt 43 phương án bồi thường giải phóng mặt bằng với tổng giá trị phê duyệt là trên 395 tỷ đồng; thực hiện chi trả cho 494 hộ gia đình với tổng kinh phí gần 214 tỷ đồng; nhận bàn giao mặt bằng của 463 hộ gia đình, 9 tổ chức với diện tích 152ha, đạt gần 76%; hoàn thành quy trình, thủ tục để tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 23 tổ chức. Đến thời điểm này, phạm vi đường lăn, cất, hạ cánh và sân đỗ đã đủ điều kiện bàn giao 100% mặt bằng cho ACV.

1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Tuy nhiên để đẩy nhanh tiến độ dự án, tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên diễn ra vào ngày 23/8, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án nhấn mạnh: So với yêu cầu đặt ra thì tiến độ Dự án này còn khá chậm. Do đó, TP Điện Biên Phủ cần phải có quyết tâm chính trị cao hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ chung của dự án; đặc biệt lưu ý tới công tác đền bù, giải phóng mặt bằng phải thực hiện một cách chặt chẽ, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật với quan điểm là ưu tiên những gì có lợi nhất cho người dân về mặt chính sách để đảm bảo cho những người dân bị ảnh hưởng của dự án có cuộc sống tốt hơn.

Để triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên theo tiến độ được giao, tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc UBND TP. Điện Biên Phủ và UBND huyện Điện Biên tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ di chuyển, chi trả kinh phí đền bù cho các cơ quan, tổ chức và gia đình, cá nhân thuộc phạm vi ảnh hưởng. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục để bàn giao mặt bằng sạch trong phạm vi đường lăn, cất cánh và sân đỗ cho ACV trong ngày 30/8. Đối với diện tích còn lại sẽ bàn giao trước ngày 31/12/2021.

1
Thực hiện bồi thường, chi trả hỗ trợ tái định cư cho người dân trong vùng Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Đối với 4 điểm tái định cư bố trí đất ở cho các hộ dân thuộc phạm vi ảnh hưởng bởi dự án có 3 điểm tái định cư đã hoàn thành 100% với 735 lô đất đủ điều kiện giao đất tái định cư gồm: Điểm tái định cư số 1, điểm tái định cư số 3 và số 3 mở rộng. Các điều kiện về hệ thống điện, nước, cáp quang, rãnh thát nước đã được lắp đặt đầy đủ, đảm bảo đủ điều kiện để các hộ dân làm nhà tại nơi ở mới.

Riêng đối với Dự án xây dựng điểm tái định cư C13. Về tiến độ thi công gói thầu xây lắp đến nay mới chỉ hoàn thành khoảng 50% giá trị. Cụ thể tại điểm tái định cư này mới chỉ hoàn thành 50% các lô đất với khoảng 55 ô đủ điều kiện để giao đất tái định cư cho các hộ về xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống. Theo kế hoạch, trung tuần tháng 9, UBND thành phố sẽ tổ chức  bốc thăm và bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân tiến hành làm nhà ở, ổn định cuộc sống.

Để đảm bảo mặt bằng cho các hộ dân di chuyển ra nơi ở mới, tỉnh đã chỉ đạo TP. Điện Biên Phủ tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại của 2 hộ thuộc điểm tái định cư C13. Đồng thời, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành, rà soát tổng thể lại dự án để có đề xuất các nội dung điều chỉnh, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tiễn và tập trung thực hiện thi công hoàn thành dứt điểm các công trình để bố trí đất tái định cư cho các hộ dân./.
 

 

Hoàng Út - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.