Quyết định thay đổi vận mệnh dân tộc

Thứ Tư, 25/08/2021, 16:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Thắng lợi oanh liệt của Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954 đã xóa sổ hoàn toàn cứ điểm kiên cố bậc nhất của Pháp tại Đông Dương, nơi được mệnh danh là “pháo đài bất khả xâm phạm”. Chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” khẳng định tư duy quân sự sắc sảo và linh hoạt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quyết định chuyển phương án tác chiến từ “đánh nhanh,  thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc” làm thay đổi vận mệnh dân tộc.

1
Lá cờ chiến thắng của quân đội ta trên nóc hầm Đờ-cát-tơ-ri. (Ảnh sưu tầm)

Gần 7 thập kỷ trôi qua, trong hồi ức của pháo thủ Phạm Đức Cư, Tiểu đoàn 394, Trung đoàn pháo cao xạ 367 tại Chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn như nguyên vẹn, ký ức những ngày tháng gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng. Đêm 16/1/1954, các đơn vị pháo binh đã hành quân lên Điện Biên Phủ. Việc dùng sức người kéo khẩu pháo 105mm và pháo cao xạ 37mm với địa hình đèo cao hiểm trở là một thử thách rất lớn đối với ông Cư cũng như các đồng đội của mình khi lần đầu đưa pháo lớn ra trận.

Với quyết tâm vượt mọi khó khăn, gian khổ, ngày 25/1/1954, các đơn vị pháo binh đã hoàn thành nhiệm vụ đưa pháo vào chiếm lĩnh trận địa an toàn, bí mật, sẵn sàng chờ lệnh nổ súng tấn công. “Khẩu pháo nặng 2,4 tấn chúng tôi phải bố trí 70 - 90 người để kéo khẩu pháo này. Kéo như vậy nhích từng tí một, kéo suốt 9 ngày đêm mới tiến vào bản Tâu để chiếm lĩnh trận địa” - ông Cư nhớ lại.

Theo kế hoạch tác chiến phổ biến tại hội nghị cán bộ chiến dịch ngày 14/1/1954, quân ta sẽ nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ vào ngày 25/1/1954 và giành chiến thắng trong 3 đêm 2 ngày. Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích so sánh tương quan lực lượng, đánh giá khả năng giữa ta và địch tại Điện Biên Phủ, nhất là việc quân Pháp tập trung co cụm tăng cường phòng thủ cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Lúc này, nếu thực hiện phương châm “đánh nhanh, thắng nhanh” sẽ không thành công và tổn thất sẽ càng nặng nề.

Trong những ngày lịch sử đó, Đại tướng đã trải qua những đêm thức trắng, trăn trở nhất là lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi ra trận “chiến dịch này rất quan trọng, chỉ được đánh thắng, không chắc thắng thì không đánh,” để đi đến quyết định thay đổi phương án tác chiến “Đánh chắc, tiến chắc”. Theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đó là một quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời chỉ huy của mình.

1
Tái hiện hình ảnh bộ đội ta kéo pháo vào trận địa tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

“Anh em chiến sĩ kéo pháo vào trận địa rất vất vả, vô cùng mệt nhọc, đói ăn, rét mướt, mưa nắng. Khi có lệnh kéo pháo ra anh em hoang mang lắm, sao vừa kéo vào vất vả như thế này lại phải kéo ra? Sau đó chúng tôi mới hiểu được chủ trương của Bộ Tư lệnh Mặt trận do Tướng Giáp chỉ huy nếu như ta đánh nhanh thắng nhanh ta sẽ hy sinh rất nhiều và chưa chắc ta đã dành thắng lợi.” - ông Cư nói.

Có thể nói, quyết định thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc tiến chắc”, thực hiện lui quân, kéo pháo ra là một quyết định hết sức đúng đắn, sáng suốt và đầy trách nhiệm của Bộ Chỉ huy chiến dịch, đứng đầu là Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Thiếu tướng Lưu Trọng Lư, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Điện Biên, nhận định: “Với tài thao lược, với tầm nhìn sâu sắc và giác quan của nhà quân sự, Đại tướng sau khi nắm tình hình của ta và địch tại chiến trường đã quyết định phương châm đánh chắc tiến chắc. Đây là thời điểm quyết định hết sức táo bạo và linh hoạt thể hiện tài năng cũng như nghệ thuật chỉ đạo chiến dịch của Đại tướng làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Triển khai kế hoạch “đánh chắc, tiến chắc", hơn 17 giờ ngày 13/3/1954, quân ta nổ súng tiến công cứ điểm Him Lam, mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ. Sau 3 đợt tiến công, đến ngày 7/5/1954, tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị tiêu diệt hoàn toàn, buộc Pháp phải ngồi vào bàn đàm phán và ký Hiệp định Giơ ne vơ, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình tại Đông Dương.

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ càng khẳng định tài thao lược xuất chúng của vị Tổng tư lệnh từ việc chuyển phương châm tác chiến từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”. Đây là một quyết định lịch sử táo bạo, sáng suốt làm thay đổi vận mệnh của một nước thuộc địa đã đánh bại cả một nước thực dân hùng mạnh, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp./.

 

 

Hoàng Út - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.