Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ Hai, 15/03/2021, 15:50 [GMT+7]

Điện Biên TV - Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan dân cử ở địa phương. Ban hành nhiều nghị quyết quan trọng để UBND tỉnh tổ chức thực hiện. Qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

1
Kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 16 kỳ họp, các kỳ họp của HĐND tỉnh diễn ra nghiêm túc, dân chủ và đúng quy định của Luật và nội quy, quy chế hoạt động của HĐND tỉnh.

Để thực hiện thành công mỗi kỳ họp, công tác chuẩn bị có vai trò rất quan trọng và quá trình nghiên cứu, xây dựng nghị quyết có sự phối hợp chuẩn bị kịp thời, chu đáo, kỹ lưỡng.

Các ban HĐND đã chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan để nắm bắt nội dung cốt yếu của nghị quyết ngay từ bước soạn thảo, tạo sự đồng thuận trong quá trình thẩm tra các dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp.

Các báo cáo thẩm tra ngắn gọn, rõ nội dung và có tính phản biện cao, được đại biểu HĐND đồng tình, ghi nhận, làm cơ sở cho việc thảo luận và thông qua nghị quyết.

Việc giữ mối liên lạc, trao đổi thông tin, chỉnh sửa văn bản được hai văn phòng HĐND tỉnh và UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ, linh hoạt.

1
Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XIV.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương và ban hành 255 nghị quyết; tổ chức 426 cuộc tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trên địa bàn 100% xã, phường, thị trấn và phần lớn ở các thôn bản tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố, tiếp nhận 4.272 ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới các cơ quan chức năng xem xét giải quyết theo quy định;
Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp được nâng lên, nhiều vấn đề được cử tri quan tâm đã được các ngành và UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo, giải quyết.

“Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung quan trọng của mỗi kỳ họp. Theo đó, những vấn đề bức xúc, được dư luận và cử tri quan tâm sẽ được chúng tôi chuyển tới các ban, ngành để có được những trả lời trực tiếp và được nhân dân giám sát. Mong rằng nhiệm kỳ tới, HĐND tỉnh tiếp tục quan tâm tới công tác này và xem chất vấn là một trong những nội dung không thể thiếu ở các kỳ họp HĐND các cấp.” - Ông Nhữ Văn Quảng, Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh nói.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 thực sự có nhiều đổi mới và chất lượng, điều này thể hiện qua việc tổ chức phát thanh - truyền hình trực tiếp ở mỗi kỳ họp; tổ chức họp trực tuyến đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thông qua việc xem trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, cử tri kịp thời theo dõi những phản ánh, kiến nghị của mình, trách nhiệm của đại biểu dân cử cũng như giải pháp được các ngành triển khai sau kỳ họp.

1
Cử tri theo dõi một phiên chất vấn, trả lời chất vấn của HĐND tỉnh qua sóng truyền hình.

Cử tri Nguyễn Thị Lành, cư trú tại thôn Độc Lập, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, chia sẻ: “Qua theo dõi các kỳ họp của HĐND tỉnh trên sóng truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng khác, tôi thấy rằng  hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn những năm gần đây được HĐND tỉnh làm rất tốt, nhiều vấn đề cử tri qua tâm được đưa lên nghị trường.  Tuy vậy, cử tri chúng tôi rất mong muốn, sau mỗi kỳ họp các ban, ngành, địa phương cần kịp thời có những việc làm cụ thể, giải quyết được bức xúc trong nhân dân.”

Theo ông Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh, trong nhiệm kỳ qua, chức năng quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương của HĐND tỉnh được thể hiện rất rõ nét. HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh.  Đồng thời, lựa chọn những lĩnh vực cần có cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển để ban hành nghị quyết đi vào cuộc sống. “Nhiệm kỳ qua, vị thế và vai trò của HĐND trong hệ thống chính trị, trong đời sống kinh tế chính trị của tỉnh đã được khẳng định, được nhiều cử tri đánh giá cao. Có thể nói đây là một trong những nhiệm kỳ khá thành công.” - ông Lò Văn Muôn nói.

Nhiệm kỳ 2016 – 2021 sắp khép lại để bước vào một nhiệm kỳ mới. Tin tưởng, những đại biểu HĐND tỉnh khoá mới sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm góp sức cùng HĐND tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Qua đó, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh, toàn diện, bền vững trong quá trình hội nhập quốc tế, xứng đáng với niềm mong đợi của cử tri và nhân dân đã gửi trọn niềm tin./.

 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN



 

.