Hiệu quả từ chương trình giám sát của HĐND tỉnh

Thứ Hai, 15/03/2021, 16:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Giám sát là một trong những chức năng cơ bản và quan trọng của HĐND. Trong nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND và các Ban HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát trên tất cả các lĩnh vực, kịp thời. Thông qua giám sát đã góp phần đảm bảo việc tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và việc thực thi các nghị quyết của HĐND tỉnh; đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, từng bước đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân.

Căn cứ vào Nghị quyết về chương trình giám sát toàn khóa của HĐND tỉnh đã được xác định từ đầu nhiệm kỳ, hàng năm, Thường trực HĐND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, pháp chế, chính sách dân tộc...

Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động điều hòa trong xây dựng kế hoạch, tổ chức các cuộc giám sát giữa HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh theo quy định của Luật tránh chồng chéo, trùng lặp về nội dung và thời điểm thực hiện để nâng cao chất lượng công tác giám sát để cụ thể hóa nghị quyết của HĐND tỉnh sau mỗi kỳ họp.

Hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới cả về nội dung, hình thức và phương thức thực hiện, chất lượng và hiệu quả giám sát từng bước được nâng lên. Quá trình giám sát đã kịp thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc với cấp có thẩm quyền để có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn, đặc biệt là các chính sách dân tộc.

1
Đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020 tại trường Cao đẳng KT-KT Điện Biên.

Bà Vừ Thị Liên, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, cho biết: “Qua việc giám sát, chúng tôi phát hiện ra nhiều cơ chế, chính sách chưa phù hợp, hay ban hành đã lâu không còn phù hợp; đồng thời chỉ ra được những mặt còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện ở các đơn vị, từ đó có những tổng hợp, kiến nghị kịp thời tới Thường trực HDDND tỉnh, UBND tỉnh để có những chỉ đạo kịp thời, khắc phục những khó khăn vướng mắc.”

Nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động giám sát của đại biểu HĐND tỉnh đã được tăng cường, đảm bảo theo luật định, giám sát có trọng tâm, trọng điểm.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND, các cơ quan của HĐND tỉnh đã tổ chức 31 cuộc giám sát chuyên đề, các Ban của HĐND đã tham mưu giúp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 5 cuộc giám sát.

Nội dung các cuộc giám sát tập trung vào giám sát thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND cùng cấp và những vấn đề bức xúc của cử tri, giám sát các hoạt động của cơ quan tư pháp...

1
Hoạt động giám sát đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Các cuộc giám sát đều đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật, qua giám sát đã khẳng định những mặt đã làm được, những mặt còn hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế, trên cơ sở đã kiến nghị 169 vấn đề với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và các ngành chức năng để xem xét, giải quyết, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị sau giám sát cơ bản đạt trên 95% đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Theo ông Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Trong quyết định giám sát, HĐND tỉnh ra nhiều nghị quyết và các nghị quyết này cho đến nay, qua đánh giá không có nghị quyết nào bị hủy bỏ do sai với quy định của pháp luật, mà đó đều là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành trong tỉnh triển khai thực hiện.”

Chất lượng giám sát của HĐND tỉnh được nâng lên đã góp phần cụ thể hóa nghị quyết của HĐND tỉnh đi vào thực tiễn. Tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân các dân tộc, xứng đáng là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri./.
 

 

Anh Thu - Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.