Bất cập trong phòng cháy chữa cháy tại các chợ dân sinh

Thứ Hai, 15/03/2021, 09:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Đầu tư xây dựng quá lâu, không được đầu tư nâng cấp, hạ tầng phòng cháy chữa cháy thiếu đồng bộ là thực trạng tại các chợ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện nay. Điều đáng nói, những bất cập này đã tồn tại từ rất nhiều năm mà chưa có biện pháp khắc phục.

Không hệ thống báo cháy, không hệ thống chữa cháy cố định, không hệ thống máy bơm chữa cháy, không hệ thống đèn chỉ dẫn chiếu sáng sự cố, không hệ thống chống sét, giao thông không đảm bảo cho xe chữa cháy hoạt động và việc sử dụng nguồn nhiệt không đảm bảo… là những cái không đang hiện hữu tại các chợ Trung tâm I, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ.

Chợ được hình thành từ những năm 1992 với gần 150 kiốt vừa là nơi buôn bán cũng là nơi ăn, ngủ, sinh hoạt của các hộ kinh doanh.

Thực trạng này càng làm gia tăng nguy cơ cháy nổ khi chính các hộ kinh doanh còn đun nấu, thắp hương và đấu nối hệ thống điện chằng chịt trong khu vực bày bán, tập kết hàng hóa.

1
Một hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm I TP. Điện Biên Phủ thắp hương thờ cúng ngay trong gian hàng quần áo - một loại vật liệu dễ bắt lửa.

Theo ông Đỗ Văn Đức, Phó BQL chợ Trung tâm I: Trước những bất cập tồn tại từ nhiều năm và có thể xảy ra cháy nổ bất cứ lúc nào, BQL chợ và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị bổ sung trang cấp hệ thống phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, đến nay, chợ mới được đầu tư 2 téc nước và hệ thống các bình chữa cháy cơ động mà chưa có hệ thống máy bơm nước và vòi chữa cháy chuyên dụng. Việc đầu tư thiếu đồng bộ như hiện nay dẫn đến tình trạng khi có cháy lớn xảy ra, các hộ kinh doanh chỉ biết trông chờ vào lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Tại chợ Bản Phủ, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, một tồn tại đang hiện hữu là việc các hộ kinh doanh vẫn còn thói quen thắp hương thờ cúng tại các gian hàng ngổn ngang các vật dụng dễ cháy.

Cùng với đó là tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn phòng cháy chữa cháy để làm mái che, mái vẩy và đấu nối thêm các thiết bị điện khiến hệ thống điện được đầu tư từ những năm 1994, dây dẫn điện đã quá cũ hay quá hạn sử dụng càng trở nên mất an toàn.

Điều đáng nói, tại khu chợ này trước đây đã từng xảy ra 4 vụ cháy gây thiệt hại tài sản cho các hộ kinh doanh.

1
Hệ thống điện của một hộ kinh doanh tại chợ Bản Phủ.

“Hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng một số hộ kinh doanh thờ cúng trong chợ, đường điện bố trí chưa hợp lý và lấn chiếm hành lang làm nơi buôn bán,… Điều này dẫn đến khi cháy nổ xảy ra xe chữa cháy gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường.” - ông Vũ Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Noong Hẹt, Trưởng BQL chợ Bản Phủ cho biết.

Thông tin từ Trung tá Nguyễn Văn Thưởng, Phó trưởng Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh: Toàn tỉnh hiện có gần 30 chợ kiên cố, bán kiên cố và trung tâm thương mại. Trong đó, hầu hết các chợ đều chưa bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Những nguy cơ về cháy nổ tại các chợ dân sinh dù đã được cảnh báo và tồn tại khá nhiều năm, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng đã nhiều kiến nghị tăng cường các giải pháp phòng cháy chữa cháy song việc khắc phục lại chưa thực sự được chú trọng.

Bên cạnh đó, ý thức về an toàn phòng cháy chữa cháy của các hộ kinh doanh còn chưa cao, nhiều hộ vẫn còn tâm lý chủ quan, thờ ơ trong việc bảo vệ chính tính mạng và tài sản của gia đình mình./.

 

 

Hoàng Út – Minh Hòa/DIENBIENTV.VN
 

.