Điện Biên thành lập bệnh viện dã chiến ứng phó với dịch COVID-19

Chủ Nhật, 07/02/2021, 11:08 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 6/2, đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế đã làm việc với tỉnh Điện Biên để bàn về việc khẩn trương thành lập bệnh viện dã chiến, điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên địa bàn. Dự buổi làm việc có Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo TP. Điện Biên Phủ và một số sở, ngành liên quan.

1
Đoàn công tác đặc biệt của Bộ Y tế làm việc với tỉnh Điện Biên về việc thành lập bệnh viện dã chiến.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đặc biệt của Bộ y tế đã làm rõ việc cấp thiết phải thành lập bệnh viện dã chiến tại Điện Biên. Qua rà soát, Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ là địa điểm đáp ứng được yêu cầu về vị trí, điều kiện cơ sở vật chất cơ bản để điều trị cho các bệnh nhân xác định mắc COVID-19.

Cơ sở này sẽ thực hiện được nhiệm vụ bệnh viện dã chiến với quy mô từ 200 - 300 giường bệnh, trong đó có từ 15 - 20 giường bệnh hồi sức với đầy đủ hệ thống oxy, khí nén, máy thở... để điều trị người bệnh COVID-19.

Khó khăn lớn nhất trong việc thành lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ là nhân lực và trang thiết bị. Bởi vậy Bệnh viện Bạch Mai sẽ chi viện về nhân lực cũng như các trang thiết bị để giúp Điện Biên thực hiện phòng chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự hỗ trợ kịp thời của đoàn công tác Bộ Y tế và khẳng định: Tỉnh Điện Biên lần đầu tiên có ca dương tính với SARS-CoV-2 và tính đến thời điểm này, Điện Biên đã có 3 trường hợp mắc COVID-19 là các bệnh nhân: BN1970, BN1971 ở huyện Mường Ảng và bệnh nhân số BN1972 ở thành phố Điện Biên Phủ. Ba trường hợp còn lại tại huyện Mường Nhé và xã Nà Tấu, thành phố Điện Biên Phủ có kết quả xét nghiệm lần 2 và lần 3 là âm tính với SARS-CoV-2.

1
Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ.

Hiện bệnh nhân BN1972 và 16 ca F1 liên quan đã được đưa về khu cách ly đặc biệt của Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ. Bởi vậy việc thành lập bệnh viện dã chiến trong thời điểm này cùng với đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm sẽ giúp Điện Biên sớm kiểm soát được dịch.

Đồng chí Bí Thư tỉnh ủy cũng đề nghị: UBND tỉnh, Sở Y tế và TP.Điện Biên Phủ chủ động phối hợp với đoàn công tác đặc biệt Bộ y tế, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị để hoàn thành bệnh viện dã chiến trong thời gian sớm nhất.  

Ngay sau buổi làm việc, đoàn công tác đã tiến hành thiết lập lại hệ thống phân luồng cách ly trong bệnh viện, thiết kế hệ thống hồi sức cấp cứu trong bệnh viện đảm bảo yêu cầu nghiêm ngặt để khi có dịch xảy ra theo chỉ đạo của Bộ Y tế, với phương châm là “không để xuất hiện ca mới và phải cố gắng đảm bảo tuyệt đối không được để bệnh nhân tử vong”./.
 

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.