Người lao động nghèo mưu sinh dưới thời tiết nắng nóng

Thứ Bảy, 20/05/2023, 17:06 [GMT+7]

Điện Biên TV - Cũng như nhiều địa phương khác, những ngày qua, thời tiết tại tỉnh Điện Biên nắng nóng gay gắt ảnh hướng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên đối với những người lao động nghèo, mặc dù thời tiết nắng nóng, song họ vẫn phải lao động dưới thời tiết khắc nghiệt để mưu sinh.

Tại Điện Biên, những ngày qua thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên tới 38- 40°C. Ghi nhận tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, hình ảnh những người công nhân dọn dẹp vệ sinh môi trường, người lao động phổ thông, làm nghề nhặt ve chai, bán đồng nát, xích lô... vẫn phải làm việc dưới tiết trời nắng nóng, mồ hôi ướt sũng áo. Vất vả là vậy, song vì cuộc sống mưu sinh, những người lao động vẫn cố gắng làm việc.   

1
Một người đàn ông làm nghề chở hàng bằng xe xích lô đi dưới trời nắng gắt.

Là người làm nghề nhặt ve chai đã từ nhiều năm nay, nhưng chưa bao giờ bà Vũ Thị Liên, ở xã Thanh Luông, huyện Điện Biên lại thấy thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng gay gắt như thế này. Nắng nóng khiến những người đi thu mua ve chai như bà càng thêm vất vả, có lúc nắng quá phải vào chỗ râm ngồi một lúc mới dám đi tiếp.

Thời tiết nắng nóng, bà phải bố trí thời gian đi làm hợp lý để tránh được cái nóng. Cụ thể, buổi sáng bà đi từ 7h-10h; buổi chiều từ 3h-6h. Bà Liên chia sẻ, khó khăn, vất vả cũng phải cố gắng vượt qua vì cuộc sống của mình. Bà không có đồng lương, chính vì vậy, còn sức khỏe thì vẫn phải đi làm để tích cóp tuổi già.

Còn đối với chị Phạm Thị Ngoãn, ở xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đất làm nương ít nên chị phải xuống TP. Điện Biên Phủ làm nghề phụ xây. Mấy ngày nay nắng nóng lại phải làm việc ngoài trời, công việc nặng nhọc, vất vả, khiến nhiều lúc chị kiệt sức, nhưng vẫn phải cố gắng làm có thêm thu nhập để nuôi con cái ăn học. “Trời nắng gay gắt như thế này, làm việc mệt mỏi lắm, vì cuộc sống mình phải cố gắng thôi.” - chị Phạm Thị Ngoãn, nói.

1
Dưới cái nắng thiêu đốt nhưng những công nhân xây dựng vẫn làm việc cật lực.

Theo khuyến cáo, thời tiết nắng nóng gay gắt như hiện nay, nếu làm việc ở ngoài trời lâu sẽ làm gia tăng các bệnh tai biến mạch máu não, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, thậm chí gây đột tử. Đặc biệt, tia tử ngoại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến ung thư da, say nắng, kiệt sức, mất nước.

Để đảm bảo sức khỏe, khi hoạt động trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhiều người lao động đã có những biện pháp để tự bảo vệ mình như: Trang bị thêm các đồ dùng: nón, mũ, khẩu trang, găng tay, sử dụng kem chống nắng; chuẩn bị sẵn nước uống để cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Điều chỉnh thời gian làm việc để hạn chế thời tiết khắc nghiệt./.  

 

 

CTV Mai Hiền/DIENBIENTV.VN

 

.