"Xóm khổ cực" giữa lòng thành phố

Thứ Sáu, 28/04/2023, 13:44 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mấy ngày qua, mặc dù trời đang hanh khô nhưng gần 70 gia đình tại tổ dân phố 18, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ vẫn đang sống trong cảnh ngập quanh nhà; nước cống, nước rãnh đổ về, mùi hôi thối nồng nặc khi trời nắng và càng ngập úng, ô nhiễm hơn khi trời mưa… Thực tế này khiến cuộc sống của người dân nơi đây vốn rất khó khăn lại càng thêm khó. Vấn đề này đã được chúng tôi phản ánh nhiều lần, cấp ủy chính quyền địa phương cũng đã xuống kiểm tra, nhưng việc đâu vẫn hoàn đó.

Ngôi nhà cấp 4 cũ kĩ của gia đình bà Bùi Thị Xanh, tổ dân phố 18, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ ngập trong nước thải. Theo bà Xanh, tình trạng này đã diễn ra gần 2 năm nay, vợ chồng con trai bà không thể ở được, phải chuyển nơi khác thuê nhà để ở tạm.

1
Dù đang mùa khô nhưng nhiều ngôi nhà tại tổ dân phố 18, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ phải chịu cảnh nước ngập tới cửa nhà.

“Gia đình của chúng tôi, nhân dân ở khu vực này khổ lắm. Nước không thoát đi được, tất cả bẩn thỉu, hôi thối đều chảy về đây. Bây giờ không biết làm thế nào để thoát khỏi cảnh này, sống thế này thì khổ lắm.” - bà Bùi Thị Xanh, bức xúc chia sẻ.

Gần ngay nhà bà Xanh, gia đình bà Nguyễn Thị Cầu và ông Lò Văn Uôi cũng đang sống trong cảnh ngập úng, ô nhiễm. Tường nhà, tường bếp, công trình vệ sinh ngập trong nước bẩn; vách tường nứt ngang dọc, vết tường loang lổ, đen mốc nằm cạnh bãi sình lầy, cây cối hoa màu đều chết khô.

1
Nước bẩn, rác thải dồn hết về khu vực này khiến người dân vô cùng khổ sở.

Vào những hôm nắng nóng rất khó chịu, song khi mùa mưa về còn khổ hơn rất nhiều. Những ngày cận kề mùa mưa tới, gia đình bà Cầu càng lo lắng hơn. Và đây cũng là thực trạng chung của gần 70 hộ dân ở tổ dân phố 18, phường Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ.

“Không mưa còn ngập như thế này, mưa còn ngập nhiều hơn, tận lên bếp. Chúng tôi mong muốn, đề xuất và các cấp chính quyền cũng bảo sớm tháo gỡ khó khăn nhưng bao giờ thì chúng tôi chưa biết?!. Chúng tôi có tuổi cũng muốn có chỗ ở cho ổn định, mong muốn các cấp quan tâm xem xét giải quyết cho chúng tôi.” - bà Nguyễn Thị Cầu, nói.

1
Vườn nhà mà ngỡ như ao tù.

Theo phản ánh của người dân ở tổ dân phố 18, phường Him Lam suốt từ tháng 7/2021 đến nay thì mấy trăm con người trong xóm phải chịu cảnh ngập úng, hôi thối. Về nguyên nhân người dân đều hiểu rất rõ là do làm đường 60m đã ảnh hưởng toàn bộ hệ thống cống, rãnh, mương tiêu thoát.

Thời gian qua, tổ dân phố đã nhiều lần tổ chức họp lấy ý kiến và làm đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết; người dân tại tổ dân phố 18 vẫn mòn mỏi đợi chờ các cấp có thẩm quyền tháo gỡ.../

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.