Điện Biên Đông: Trăn trở nỗi lo thiếu nước sinh hoạt

Thứ Tư, 26/04/2023, 11:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nhiều năm nay, mỗi khi mùa khô đến, người dân các xã vùng cao của huyện Điện Biên Đông lại vật lộn với cảnh thiếu nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và sản xuất của người dân. Mặc dù trên địa bàn có nhiều công trình nước sạch được đầu tư xây dựng, nhưng vẫn không có đủ nước để sử dụng.

Cũng như hơn 30 hộ dân sinh sống trong bản Tìa Ghênh C, xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, gia đình chị Ly Thị Cở đang gặp rất nhiều khó khăn do tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù đã có bể chứa, nhưng do nguồn nước thiếu, các bể phần lớn đều đặt ở vị trí trên cao, nước không thể đẩy lên, chị Cở chỉ có thể khắc phục bằng cách chung với các hộ dân khác mua ống nhựa để dẫn nước từ các khe suối về rồi chia nhau sử dụng.

“Gia đình em tự đi kéo nước ở khe về dùng, những mùa khô không đủ thì phải đi chở từ xa về. Cùng rất là khổ vì nước tắm giặt, chăn nuôi cho gia đình rất là ít. Vì thế nên lúc nào cũng mong có nhiều nước thôi…” - chị Ly Thị Cở, chia sẻ.

1
Người dân vùng cao Điện Biên Đông phải hết sức tiết kiệm nước trong mọi sinh hoạt hàng ngày.

Với đặc thù là huyện vùng cao có địa hình đồi núi, độ dốc lớn, thời gian mùa khô kéo dài, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện Ðiện Biên Ðông vẫn diễn ra tại một số xã như: Keo Lôm, Pú Nhi, Chiềng Sơ... trong nhiều năm qua. Mặc dù số lượng công trình nước sinh hoạt tập trung khá lớn, tuy nhiên, nhiều công trình xuống cấp, hư hỏng, không phát huy hiệu quả, dẫn đến tình trạng thiếu nước tại nhiều nơi. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất của người dân và cả các trường học, trạm y tế...

Bà Vàng Thị Dùa, Phó Chủ tịch UBND xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông, cho biết: “Vào mùa mưa lượng nước nhiều có thể đảm bảo cho sinh hoạt của người dân nhưng vào mùa khô rất khó khăn về nước, đặc biệt là các trường học. Khoan giếng cũng không có nước. Các công trình thì cũng được đầu tư lâu rồi không đảm bảo nhu cầu sử dụng của người dân…”

1
Người dân được hỗ trợ các thùng đựng nước dung tích lớn nhằm khắc phục phần nào khó khăn về nguồn nước trong mùa khô.

Để khắc phục thực trạng thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là vào mùa khô hàng năm, huyện Điện Biên Đông đã tăng cường nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp nước cho người dân sử dụng. “Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện đã phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan, tuyên truyền tới người dân sử dụng nguồn nước tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt  với các khu vực khó kéo nước về thì sử dụng các dụng cụ chứa nước để đảm bảo nước sinh hoạt hàng ngày. Tới đây được sự quan tâm của các chương trình, dự án phòng sẽ tiếp tục rà soát và đầu tư các công trình nước sinh hoạt…” -  ông Nguyễn Trọng Huế, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Điện Biên Đông, cho biết.

Những năm qua, đời sống người dân trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đang dần được cải thiện nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước bằng việc hỗ trợ, triển khai các chương trình, dự án thiết thực với bà con. Tuy nhiên, người dân vẫn còn đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là thiếu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp. Thực tế trên đòi hỏi cần có những giải pháp mang tính bền vững và lâu dài, góp phần đảm bảo nhu cầu cơ bản về nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng cao Điện Biên Đông./.

 

 

Minh Trang - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN

 

.