Cần mạnh tay xử lý tình trạng chó thả rông

Thứ Tư, 26/04/2023, 11:42 [GMT+7]

Điện Biên TV - Vấn nạn chó thả rông, không rọ mõm cắn người gây thương tích đã tồn tại từ rất lâu nhưng vẫn tái diễn hằng năm là do chế tài xử phạt còn quá nhẹ hay ở chính ý thức của người nuôi? Đã đến lúc cần phải có biện pháp quyết liệt, mạnh tay để chấn chỉnh tình trạng này.

Tổ chức các buổi ra quân bắt giữ, xử lý tình trạng chó thả rông tại các nơi công cộng là biện pháp mà Đội Quản lý trật tự Đô thị thành phố Điện Biên Phủ phối hợp với UBND các xã, phường triển khai thực hiện để phòng chống bệnh dại theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Chỉ trong một buổi tối ra quân bắt giữ, xử lý chó thả rông có thể thấy tình trạng vi phạm các quy định khi nuôi chó diễn ra khá phổ biến ở mọi lúc, mọi nơi.

1
Tình trạng nuôi chó thả rông còn rất phổ biến ở các địa bàn dân cư.

Dù pháp luật đã có quy định cũng như các mức xử phạt đối với các hành vi nuôi thả chó gây nguy hiểm cho cộng đồng nhưng trên thực tế, những quy định này tại nhiều nơi vẫn bị phớt lờ. Triển khai các biện pháp mạnh tay để xử lý tình trạng chó thả rông là việc làm cần thiết ngay lúc này khi có đến 6/10 huyện, thị xã, thành phố đang ghi nhận các ca tử vong do dại.

Ông Tạ Minh Thành, Đội Quản lý trật tự Đô thị thành phố Điện Biên Phủ, cho biết: “Lực lượng trật tự đô thị đã ra quân phối hợp và tăng cường quân số để bắt súc vật thả rông nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông và bệnh dại trên địa bàn. Đội đã tham mưu cho UBND các xã, phường tuyên truyền, phổ biến và tổ chức cho người dân ký cam không thả rông chó; đặc biệt, những trường hợp nào thả rông mà không có phiếu tiêm chủng thì sẽ xử lý nghiêm minh”.

1
Chó thả rông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho con người, nhất là nguy cơ lây truyền bệnh dại. Vì vậy, người dân cần thực hiện tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo định kỳ mỗi năm 1 lần; rọ mõm và có người giám sát khi cho chó ra khu vực công cộng.

Ngoài việc mạnh tay xử lý tình trạng thả rông chó nơi công cộng, các cơ quan chuyên môn đã tăng cường công tác truyền thông cho người dân tại các phố, bản khi nuôi chó, mèo cần phải khai báo với chính quyền địa phương cũng như thực hiện các quy định phòng chống bệnh dại.

Để phòng chống bệnh dại trên người cũng như hạn chế những tai nạn đáng tiếc xuất phát từ nguyên nhân chó thả rông, người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định khi nuôi chó mèo và thực hiện tiêm phòng dại định kỳ 1 năm/lần. Khi dắt chó ra đường phải rọ mõm để không gây nguy hiểm cho cộng đồng. Bên cạnh đó, mỗi xã, phường cần thành lập và duy trì có hiệu quả các đội bắt giữ, xử lý chó thả rông theo quy định của pháp luật./.

 

 

Hoàng Út - Văn Hùng/DIENBIENTV.VN

 

.