Khó chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để họp chợ

Thứ Ba, 18/04/2023, 14:53 [GMT+7]

Điện Biên TV - Việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tổ chức họp chợ buôn bán đã diễn ra từ rất lâu ở thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo. Điều này đang gây mất mỹ quan đô thị và nhất là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thế nhưng hiện nay, lực lượng chức năng cũng như chính quyền địa phương ở đây vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý triệt để.

Trái ngược với cảnh đìu hiu, thưa thớt trong chợ, thì dọc 2 bên đường từ Bến xe khách huyện đến chợ trung tâm thị trấn huyện Tuần Giáo lại nhộn nhịp, tấp nập cảnh mua bán. Buổi trưa từ khoảng khung giờ 11 - 12h và chiều từ 16 - 19h, người bán thì bày hàng ra vỉa hè, lòng lề đường; người mua thì vô tư dừng, đỗ xe mua hàng, tạo nên cảnh chen chúc, hỗn độn, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Trong khi khoảng thời gian đó, lượng người và xe qua lại khu vực này rất đông, khiến con đường vốn rộng rãi bị thu hẹp. Thậm chí nhiều người còn ngang nhiên căng ô bạt ra cả lòng đường, khiến giao thông thường xuyên bị đình trệ, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Mặc dù đã phản ánh nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng; cùng với đó các ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn, xử lý, nhưng thực trạng này vẫn tiếp diễn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới thực trạng người dân lấn chiếm lòng đường, vỉa hè thành nơi bán hàng tại chợ trung tâm thị trấn huyện Tuần Giáo. Trong đó, nguyên nhân chính là do chợ này hiện quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu kinh doanh, buôn bán của người dân.

1
Vìa hè, lòng đường thành nơi họp chợ gây mất an toàn giao thông tại thị trấn Tuần Giáo đã tồn tại trong một thời gian dài.

Tiếp nữa, vì mưu sinh nên các tiểu thương đã ra lòng đường, vỉa hè trước cổng chợ để buôn bán. Cộng với thói quen mua hàng nhanh gọn, lười xuống xe vào chợ của một bộ phận người dân đã và đang vô tình tiếp tay cho người bán hàng lấn chiếm lòng lề đường.

“Ngoài này còn có người mua, vào chợ không ai mua vì không có ai vào chợ. Bán ở đường biết là bất tiện lắm, phải chuyển ra chuyển vào nhưng biết sao được, trong chợ thì không bán được nên phải ra ngoài này.” - bà Lưu Thị Kim Yên, Thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo, nói.

Thực trạng họp chợ trái phép ở vỉa hè, dưới lòng đường đã diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, nhân dân sinh sống, buôn bán tại khu vực này. Trước thực trạng đó, trong thời gian qua, UBND thị trấn Tuần Giáo đã chỉ đạo lực lượng công an, các đoàn thể, tổ dân phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở để các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm hoạt động kinh doanh và buôn bán đúng nơi quy định; xử lý nhiều trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần. Nhưng dường như chế tài xử phạt những đối tượng vi phạm chưa đủ mạnh. Vậy nên tình trạng họp chợ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Bạc Cầm Thủy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tuần Giáo, cho biết: “Trước mắt, chúng tôi tuyên truyền bà con phải ngồi gọn vào trên vải hè, không xuống lề đường, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Cử Công an, Ban quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở bà con, chứ cấm cũng không được. Về lâu dài, địa phương mong muốn xây chợ cho bà con họp, đó là nhu cầu chính đáng của người dân.”

Chợ trung tâm huyện Tuần Giáo đã được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng với diện tích sử dụng lên tới gần 22.000 m2. Tuy nhiên xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay chợ trung tâm thị trấn Tuần Giáo vẫn chưa khởi công xây dựng được. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm nơi buôn bán vẫn chưa được chấm dứt./.

 

 

Trần Quỳnh - Dương Hải/DIENBIENTV.VN

 

.